Chuyên mục  


* Tiếp tục cập nhật.

Sáng 4/10, phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, và 33 đồng phạm về các sai phạm trong giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuyển qua phần tranh luận.

Phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS xác định, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã thực hiện hàng loạt hành vi: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (30.081 tỷ đồng thông qua việc phát hành trái phiếu); Rửa tiền (445.747 tỷ) và Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới (4,5 tỷ USD). Cơ quan công tố khẳng định việc truy tố, xét xử các bị cáo là có căn cứ. Trong đó, bà Lan là người chịu trách nhiệm chính, các bị cáo khác thực hiện hành vi với vai trò giúp sức.

>> Danh sách 34 bị cáo

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa sáng 4/10. Ảnh: Trần Quỳnh

Ở tội lừa đảo, từ năm 2018 đến năm 2020, bà Lan cùng các nhân sự chủ chốt tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty chứng khoán Tân Việt (TVSI) đã họp bàn sử dụng 4 công ty thuộc tập đoàn này để phát hành 25 mã trái phiếu khống, không có tài sản đảm bảo. Bằng các thủ đoạn gian dối, bà Lan và đồng phạm đã bán trái phiếu cho gần 36.000 bị hại chiếm đoạt số tiền hơn 30.000 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt các bị cáo sử dụng vào việc chi trả nợ, chi dự án, chuyển trái phép ra nước ngoài.

"Các bị cáo đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của số lượng bị hại đặc biệt lớn. Hành vi của các bị cáo ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường chứng khoán, môi trường đầu tư trong và ngoài nước; gây hoang mang, mất niềm tin của người dân...", VKS nêu.

Ông Chu Lập Cơ - chồng bà Lan, tại tòa sáng nay. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó, quá trình thẩm vấn, bà Lan nhiều lần nói "tôn trọng cáo buộc của cơ quan điều tra", song đề nghị HĐXX và VKS xem xét nguyên nhân, bối cảnh của hành vi phạm tội. Bà nhận toàn bộ trách nhiệm về hậu quả xảy ra. Các bị cáo khác cũng thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nêu trong cáo trạng.

Ở giai đoạn đầu, bà Trương Mỹ Lan bị xác định trong 10 năm thâu tóm SCB đã chỉ đạo đồng phạm giải ngân cho nhóm công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát tổng cộng hơn 2.500 khoản vay. Đến tháng 10/2022, nhóm bà Lan và Vạn Thịnh Phát còn gần 1.300 khoản vay dư nợ 677.000 tỷ đồng gốc và lãi. Tuy nhiên, đến thời điểm xét xử sơ thẩm, đã có một số khoản vay đã được tất toán, bị cáo Lan cũng nộp thêm một số tiền khắc phục hậu quả nên còn bồi thường hơn 673.800 tỷ đồng.

TAND TP HCM tuyên phạt bà Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụngvà tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt, bà Lan phải chấp hành án tử hình.

Hải Duyên

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020