Chuyên mục  


"Trong bối cảnh thông tin bệnh viện al-Shifa phải đối mặt các đợt tấn công tiếp tục xuất hiện, chúng tôi cho rằng các đầu mối liên lạc đã trở thành một trong số hàng chục nghìn người phải di dời và đang sơ tán khỏi khu vực", văn phòng khu vực Trung Đông của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo trên X hôm nay.

Bệnh viện al-Shifa là cơ sở y tế lớn nhất ở Gaza. Quân đội Israel đã điều xe tăng, thiết giáp phong tỏa khu vực quanh các bệnh viện tại miền bắc Dải Gaza, trong đó có al-Shifa. Israel cho rằng có sở chỉ huy và đường hầm của Hamas, lực lượng kiểm soát Gaza, ẩn dưới al-Shifa và những bệnh viện khác. Hamas, giới chức y tế Gaza và giám đốc al-Shifa bác bỏ, nói họ sẵn sàng để quốc tế kiểm tra.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tổ chức này lo ngại cho an toàn của nhân viên y tế, hàng trăm người bệnh và người bị thương, người sơ tán đang trú ẩn ở al-Shifa. Ông tiếp tục kêu gọi các bên lập tức ngừng bắn nhân đạo.

Bệnh viện al-Shifa ở Gaza City nhìn từ trên cao ngày 7/11. Ảnh: AFP

Giao tranh giữa Israel và Hamas đã khiến hơn 12.000 người thiệt mạng, hơn 33.000 người bị thương tính đến ngày 11/11, trong khi tình hình nhân đạo ở Gaza ngày càng xấu đi.

Người phát ngôn cơ quan y tế Gaza ngày 11/11 cho biết bệnh viện al-Shifa đã phải dừng hoạt động vì hết nhiên liệu. Muhammad Abu Salmiya, giám đốc bệnh viện al-Shifa, nói ưu tiên của họ lúc này là bảo vệ bệnh nhân.

"Chúng tôi đã liên hệ với Hội Chữ thập Đỏ và thông báo chúng tôi đang cạn dần nước, oxy, nhiên liệu, tất cả mọi thứ", ông cho biết. "Những em bé sơ sinh, bệnh nhân cần chăm sóc tích cực, thậm chí là người bị thương không thể sống sót nếu thiếu điện. Nếu lực lượng chiếm đóng muốn sơ tán người bị thương tới bất kỳ nơi nào trên thế giới an toàn hơn Dải Gaza, chúng tôi không phản đối".

Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel, cùng ngày nói lực lượng này sẽ giúp sơ tán trẻ em theo đề nghị từ nhân viên y tế tại al-Shifa. Việc sơ tán dự kiến bắt đầu trong ngày 12/11. "Chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết", theo ông Hagari.

Vị trí các bệnh viện ở Dải Gaza. Đồ họa: CNN

Như Tâm (Theo Reuters, Times of Israel)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020