Chuyên mục  


Nguồn tin của WSJ cho hay, WeWork có thể nộp đơn xin phá sản sớm nhất vào tuần sau. Người phát ngôn công ty không đưa ra bình luận.

Được SoftBank hậu thuẫn, WeWork là startup về văn phòng chia sẻ (co-working), từng được định giá đến 47 tỷ USD vào năm 2019. Là con cưng của giới đầu tư mạo hiểm, nhưng hiệu quả hoạt động của họ không đạt kỳ vọng.

Công ty rơi vào tình trạng hỗn loạn từ khi kế hoạch IPO năm 2019 thất bại sau sự hoài nghi của các nhà đầu tư với mô hình văn phòng chia sẻ. Cùng năm đó, nhà đồng sáng lập công ty Adam Neumann cũng bị sa thải sau các bê bối về phong cách quản lý.

Một chi nhánh của WeWork tại San Francisco, California ngày 30/9/2019. Ảnh: Reuters

Đến 2021, WeWork chính thức lên sàn thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC). Theo hồ sơ chứng khoán, công ty đã đốt 530 triệu USD trong sáu tháng đầu năm 2023 và còn khoảng 205 triệu USD tiền mặt. Trong khi đó, họ đang có khoản nợ dài hạn 2,9 tỷ USD và hơn 13 tỷ USD tiền thuê mặt bằng, trong bối cảnh chi phí vay tăng cao và văn phòng cho thuê gặp khó.

Đầu năm đến nay, cổ phiếu WeWork đã giảm 96%. Công ty đã trễ hạn thanh toán trái phiếu đợt 2/10 và đang sắp hết thúc thời gian gia hạn 30 ngày. Hôm 31/10, công ty cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với các trái chủ để cho phép họ có thêm 7 ngày đàm phán với các bên liên quan trước khi tình trạng vỡ nợ được kích hoạt.

Đến tháng 6, WeWork duy trì 777 địa điểm trên 39 quốc gia, trong đó 30% ở Mỹ. Công ty sẽ đối diện khoản tiền thuê nhà ước tính 10 tỷ USD bắt đầu từ nửa cuối năm nay đến cuối năm 2027 và thêm 15 tỷ USD bắt đầu từ 2028.

Nhà cung cấp không gian làm việc linh hoạt này đang nhắm đến việc đàm phán lại hợp đồng thuê mặt bằng sau khi lo lắng về triển vọng tồn tại của mình. Hồi tháng 9, CEO David Tolley nói với các chủ nhà rằng hợp đồng thuê nên có điều chỉnh phù hợp với thị trường bất động sản văn phòng đã thay đổi.

Trước đó, vào tháng 8, công ty đã thay đổi ban giám đốc sau khi 3 thành viên từ chức do bất đồng lớn về quản trị và định hướng chiến lược của công ty. WeWork bổ nhiệm 4 giám đốc mới có chuyên môn về tái cơ cấu tài chính. Những người này đã đàm phán với các chủ nợ của WeWork trong nhiều tháng qua về kế hoạch tái cơ cấu khi họ chuẩn bị cho việc phá sản.

Anh Kỳ (theo WSJ)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020