Chuyên mục  


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hôm nay gửi điện chia buồn tới các lãnh đạo Trung Quốc và gia đình ông Lý Khắc Cường, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao. Ông Lý Khắc Cường là cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc và cựu thủ tướng.

Trong điện chia buồn, các lãnh đạo Việt Nam cho rằng ông Lý Khắc Cường là lãnh đạo ưu tú của Trung Quốc, đã có cống hiến lớn đối với việc thực hiện mục tiêu "100 năm lần thứ nhất" là xây dựng toàn diện xã hội khá giả của Trung Quốc. Đồng thời, ông có đóng góp quan trọng vào phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là thúc đẩy làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong thời kỳ mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng ngày gửi điện chia buồn tới Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh hồi năm 2017. Ảnh: Reuters

Ông Lý Khắc Cường qua đời hôm 27/10 do lên cơn đau tim tại Thượng Hải, thọ 68 tuổi, hơn 7 tháng sau khi mãn nhiệm thủ tướng Trung Quốc.

Ông để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong hai nhiệm kỳ làm thủ tướng từ tháng 3/2013 đến tháng 3/2023, nỗ lực cải cách và dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt qua giai đoạn khó khăn, khi nợ công ngày càng tăng, căng thẳng thương mại với Mỹ và đại dịch Covid-19 bùng phát. Cựu thủ tướng Lý Khắc Cường cũng liên tục thúc đẩy kinh tế tư nhân, đầu tư nước ngoài và đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua viết rằng sự ra đi của ông Lý Khắc Cường là mất mát to lớn với nước này và kêu gọi người dân "biến nỗi đau thành sức mạnh", noi gương phẩm chất tốt đẹp của cựu thủ tướng.

Vũ Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020