Chuyên mục  


Tài khoản Milinfolive trên Telegram chuyên chia sẻ tư liệu về lực lượng Nga ở Ukraine hôm 26/10 đăng video quay cảnh hàng chục con chuột chạy trên giường của binh sĩ Nga trong chiến hào ở Ukraine.

"Đây là thực tế về cuộc sống bên trong chiến hào đầy chuột của một người lính Nga", Milinfolive cho biết, thêm rằng giày dép của binh sĩ đều bị chuột gặm nham nhở.

loai-chuot-gam-nham-cac-chien-hao-o-ukraine-1698662068.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=NhJQqEjEFZezCwR2xbzgrQ
Loài chuột ‘gặm nhấm’ các chiến hào ở Ukraine

Một chiếc giường có đầy chuột bên trong chiến hào của Nga. Video: Telegram/Milinfolive

Hình ảnh khác do OSINTtechnical, tài khoản chuyên theo dõi tình hình chiến sự ở Ukraine, chia sẻ hôm 27/10 cho thấy chuột sống trong các chiến hào Nga ở tỉnh Donetsk có kích thước lớn bất thường, có thể tương đương một khẩu súng AK báng gấp.

Truyền thông Nga hồi tháng hai dẫn lời một binh sĩ trở về từ tiền tuyến cho biết loài chuột gây ra rất nhiều ám ảnh với anh và đồng đội.

"Tôi sống trong chiến hào khoảng ba tháng, cùng với bùn đất và chuột", binh sĩ này nói. "Chuột cắn tất cả mọi thứ, từ quần áo đến bánh mì. Chúng còn chui vào túi ngủ và cắn chúng tôi trong lúc mọi người đang say giấc".

Xác một con chuột lớn gần bằng khẩu AK báng gấp trong chiến hào tại tỉnh Donetsk. Ảnh: X/OSINTtechnical

Không chỉ lực lượng Nga phải đối mặt với vấn đề trên. Theo Rebekah Maciorowski, nữ y tá phục vụ trong quân đội Ukraine, các chiến hào của binh sĩ nước này cũng lúc nhúc chuột. "Có vẻ như lũ chuột không kén chọn nơi trú ngụ lắm", Maciorowski nói.

OSINTtechnical nhận định vấn đề về chuột đang trở nên nghiêm trọng hơn những tuần gần đây, khi thời tiết trở lạnh khiến chúng có xu hướng tìm tới các không gian ấm áp hơn, như hầm trú ẩn của binh sĩ bên trong chiến hào.

Loài chuột từ lâu đã được coi là nỗi ám ảnh với binh sĩ trong chiến hào. Trong Thế chiến I, những chiến hào chứa đầy rác rưởi, thực phẩm và thậm chí là thi thể đã trở thành môi trường để loài vật này sinh sôi với tốc độ khủng khiếp. Chúng khiến thực phẩm dự trữ bị hao hụt, làm lan truyền dịch bệnh, gây ảnh hưởng tới tâm lý của binh sĩ.

Binh sĩ Ukraine bên trong một chiến hào gần Bakhmut tháng 11/2022. Ảnh: Reuters

Một tài liệu quân sự cho biết một số con chuột trong chiến hào thời kỳ đó có kích thước "lớn như loài thỏ". Các binh sĩ thường phải săn đuổi chúng, thậm chí đưa cả chó, mèo ra chiến hào để tiêu diệt loài vật này.

Trong một số trường hợp, chuột còn có thể trở thành yếu tố tác động đến thành bại của một trận chiến, như chiến dịch Uranus của Hồng quân Liên Xô tại Stalingrad hồi tháng 11/1942.

Trong trận chiến đó, hàng chục xe tăng thuộc Sư đoàn Tăng số 22 của phát xít Đức đã bị chuột cắn đứt dây điện và không thể hoạt động vào thời điểm quan trọng nhất, điều góp phần làm nên thắng lợi của lực lượng Liên Xô, theo RBTH.

Phạm Giang (Theo Business Insider, Newsweek, RBTH)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020