Chuyên mục  


Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 25/6 khẳng định Việt Nam sẽ tạo thuận lợi cho việc nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Ba Lan vào Việt Nam như máy móc và tàu biển, tại cuộc gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong khuôn khổ Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Đại Liên 2024 ở Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Đại Liên, Trung Quốc ngày 25/6. Ảnh: Đoàn Bắc

Thủ tướng đề nghị Ba Lan hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đào tạo cơ bản và đóng tàu. Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị hai bên sớm ký kết thỏa thuận vay cho dự án đóng mới 6 tàu tìm kiếm cứu nạn xa bờ mà chính phủ Ba Lan đã cam kết cấp tín dụng ưu đãi cho Việt Nam.

Việt Nam mong muốn Ba Lan tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt tại Ba Lan ổn định cuộc sống, hòa nhập tốt, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của Ba Lan và quan hệ hữu nghị song phương.

Tổng thống Andrzej Duda nhấn mạnh Việt Nam hiện là đối tác lớn nhất của Ba Lan tại Đông Nam Á và đánh giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. Ông mong muốn Việt Nam và Ba Lan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo, du lịch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tại Đại Liên, Trung Quốc ngày 25/6. Ảnh: Đoàn Bắc

Từ những năm 1960 cho đến đầu những năm 1990, Ba Lan đã đào tạo cho Việt Nam hơn 4.000 sinh viên và cán bộ khoa học, hơn 3.500 công nhân lành nghề, chủ yếu trong các ngành than, đóng tàu.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Andrzej Duda nhất trí hai nước sớm nâng quan hệ song phương lên tầm cao mới trong thời gian tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đang dự hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của WEF ở Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc ngày 24-27/6. Phát biểu tại phiên toàn thể của hội nghị hôm nay, Thủ tướng cho rằng thế giới đang chứng kiến nhiều cơ hội hợp tác, liên kết kinh tế mở ra trước xu hướng tăng trưởng mới, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro, nên cần cách tiếp cận toàn cầu.

Hoài Thu

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020