Chuyên mục  


"Dù các lãnh đạo châu Âu nói gì đi chăng nữa, thực tế vẫn cho thấy Liên minh châu Âu (EU) không thể hành động độc lập không chỉ trên trường quốc tế mà ngay cả ở trên lãnh thổ châu Âu. Các nước EU bắt đầu nghe theo mệnh lệnh ủng hộ Ukraine và họ đang tuân thủ bất cứ yêu cầu nào", Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói ngày 29/10.

Ông Medvedev cho biết giấc mơ EU trở thành một trụ cột của trật tự thế giới đã tan biến khi khối này "mất quyền lực quốc tế với vai trò trung gian hòa giải trong bất kỳ cuộc xung đột nào".

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn tại dinh thự ở ngoại ô Moskva hồi tháng 3. Ảnh: Reuters

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga chỉ ra rằng hợp tác năng lượng của châu Âu với Nga đã đóng băng trong thời gian dài và EU đang trải qua "thời kỳ khó khăn". Mỹ trong khi đó bán khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho châu Âu với giá cao gấp ba lần.

Ông Medvedev nói thêm các nền kinh tế lớn nhất châu Âu, vốn từng là động lực tăng trưởng của EU trong nhiều năm, đã sụt giảm nghiêm trọng và nếu có phục hồi cũng sẽ rất chậm. Ông đề cập tới việc Ủy ban châu Âu đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cho khu vực đồng euro vào năm 2023 từ 1,1% xuống 0,8%.

Theo ông Medvedev, không ai có thể đảm bảo rằng mùa đông sắp tới sẽ ấm áp và ôn hòa, trong khi nguồn LNG từ Mỹ không giúp được nhiều cho châu Âu.

"Châu Âu đã từ bỏ chính sách giá cả giúp đảm bảo thịnh vượng cho khu vực này cách đây vài năm. Thời đó đã qua rồi. Hãy để họ tự an ủi với suy nghĩ không còn phụ thuộc vào năng lượng từ nước Nga đáng ghét nữa", ông nói.

EU chưa phản hồi về phát ngôn của ông Medvedev.

Từ khi nổ ra chiến sự Nga - Ukraine hồi tháng 2/2022, ông Medvedev nhiều lần đưa ra phát biểu cứng rắn về EU. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga hồi tháng 9 kêu gọi đình chỉ quan hệ ngoại giao với khối này.

Ngọc Ánh (Theo TASS)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020