Chuyên mục  


"Chúng tôi không có thông tin nào như vậy và sẽ không bình luận về tin tức giả mạo dưới mọi hình thức", phát ngôn viên Bộ tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết hôm nay, khi được đề nghị bình luận việc Moskva thông báo chặn đứng đợt phản công lớn của Kiev ở mặt trận Nam Donetsk, khiến hàng trăm binh sĩ đối phương thiệt mạng.

"Cuộc chiến sẽ tiếp diễn cho đến khi chúng tôi thắng lợi toàn diện", Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov. Phát biểu được đưa ra để trả lời câu hỏi liệu đây có phải khởi đầu cho chiến dịch phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine nhằm giành lại một số vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát sau hơn một năm giao tranh hay không.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho rằng "không nên tin tưởng dữ liệu của Nga về tình hình giao tranh".

ukraine-phu-nhan-mo-dot-phan-cong-vao-phong-tuyen-nga-1685969121.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=g-wBPD0_Wk6IWfohcNfxvA
Ukraine phủ nhận mở đợt phản công vào phòng tuyến Nga

Xe thiết giáp nghi của Ukraine bị phá hủy trong video được Nga công bố hôm nay. Video: Zvezda

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết Ukraine huy động 6 tiểu đoàn bộ binh cơ giới và hai tiểu đoàn xe tăng trong đợt phản công tại 5 khu vực của mặt trận Nam Donetsk hôm 4/6, nhưng chịu thiệt hại đáng kể ở các khu vực Neskuchnoye và Novodarovka thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

"Mục tiêu của đối phương là chọc thủng phòng tuyến ở khu vực dễ bị tổn thương nhất theo quan điểm của họ. Quân địch đã không thể hoàn thành nhiệm vụ, không thể thành công. Họ mất khoảng 300 lính, 16 xe tăng, 26 xe chiến đấu bộ binh và 14 phương tiện cơ giới", thông cáo của quân đội Nga có đoạn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Valery Gerasimov có mặt tại hầm chỉ huy tiền phương ở khu vực giao tranh, đồng thời công bố video cho thấy nhiều phương tiện cơ giới được cho là của quân đội Ukraine bị tấn công, phát nổ và bốc cháy dữ dội.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Trong cuộc phỏng vấn được công bố trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã sẵn sàng hành động, nhưng không đề cập đến vụ tấn công trong bài phát biểu qua video thường lệ tối 4/6.

Ukraine và phương Tây gần đây nhiều lần đề cập đến chiến dịch phản công lớn với kỳ vọng giành lại nhiều khu vực mà Nga đang kiểm soát. Quân đội Ukraine những tuần qua liên tục tìm cách thăm dò và làm suy yếu phòng tuyến của đối phương, song cũng cố hạ thấp kỳ vọng do lo ngại những gì diễn ra có thể không như mong muốn.

Vũ Anh (Theo Zvezda, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020