Chuyên mục  


may-bay-bamboo-169339006341040822063.jpg

Vị trí khu đất Bamboo Airways đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng của hãng tại phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất được Bộ Giao thông vận tải đánh giá là không phù hợp - Ảnh minh họa: TUẤN PHÙNG

Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy trong công văn trả lời kiến nghị của Công ty cổ phần hàng không Tre Việt - Bamboo Airways, về việc doanh nghiệp này thực hiện đầu tư dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, tháng 3-2024, Bamboo Airways có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất được chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời giao thực hiện đầu tư dự án "Xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất".

Sau khi xem xét, lấy ý kiến các cơ quan liên quan về đề xuất trên, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo báo cáo của Cục Hàng không, vị trí đề xuất đầu tư của Bamboo Airway tại khu đất 28,8ha, phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 5,3ha có các công trình đang sử dụng gồm:

Khu đất xử lý nước thải và khu đất radar thời tiết của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đất giao cho ACV sử dụng lâu dài; khu xưởng nước đóng chai Wami và khu vườn ươm cây cảnh của SASCO (đất cho thuê từng năm, tự tháo dỡ di dời khi Nhà nước thu hồi); diện tích đất còn lại 23,5ha là đất trống thuộc khu bay của sân bay Tân Sơn Nhất thuộc quyền quản lý của Cảng vụ Hàng không miền Nam.

Như vậy, Bộ Giao thông vận tải nhận định quy mô đầu tư đề xuất thực hiện dự án trên diện tích đất 28,8ha tại văn bản của Bamboo Airways gửi bộ là chưa chính xác (đất trống hiện chỉ còn 23,5ha thuộc quyền quản lý của Cảng vụ Hàng không miền Nam).

Tuy nhiên, điều chỉnh quy hoạch cục bộ sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2021-2030 đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 8-2022, trong phạm vi khu đất 23,5ha bao gồm các hạng mục công trình: sân đỗ máy bay, khu chế biến suất ăn (3 khu) và các công trình dịch vụ.

Như vậy, việc đề xuất thêm các hạng mục cụ thể khác tại khu đất 23,5ha gồm: nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa, bãi đỗ trang thiết bị mặt đất... là chưa phù hợp quy hoạch.

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm với công tác đầu tư tại cảng hàng không, đối với các hạng mục thuộc danh mục công trình thiết yếu, ACV có trách nhiệm đầu tư theo quy hoạch.

Đối với các hạng mục công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng thuộc trường hợp phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (trừ trung tâm điều hành hàng không của các hãng hàng không trong nước tại sân bay).

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020