Chuyên mục  


"Đối phương có khả năng mở mũi phản công mới trên hướng Orekhov thuộc tỉnh Zaporizhzhia. Lực lượng tập kết tại đây có quân số tương đương các đơn vị đang tham chiến ở mặt trận Avdeevka", Dmytro Lykhoviy, phát ngôn viên nhóm tác chiến - chiến lược Tavria phụ trách mặt trận phía nam của quân đội Ukraine, cho biết hôm 15/2.

Quan chức Ukraine không đưa ra con số cụ thể, nhưng giới chức nước này hồi tháng 1 cho biết Nga đã tập trung khoảng 40.000 quân gần Avdeevka để xuyên phá phòng tuyến ở thành phố.

Khẩu đội pháo Nga tham chiến tại mặt trận Zaporizhzhia hồi cuối năm 2023. Ảnh: RIA Novosti

Ông Lykhoviy nói rằng tình hình ở hướng Orekhov vẫn tương đối yên ắng, nhưng các đợt pháo kích của Nga không có dấu hiệu ngừng lại. "Đối phương đang huy động lực lượng dự bị và sẵn sàng cho chiến dịch tấn công mới. Chúng tôi đang phát hiện nhiều dấu hiệu và sẵn sàng đối phó", quan chức Ukraine nói thêm.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Thành phố Orekhov là nơi tập kết lực lượng phản công chủ lực của Ukraine tại tỉnh Zaporizhizhia, cách làng chiến lược Rabotino được Kiev giành lại hồi đầu tháng 9/2023 khoảng 15 km về phía bắc.

Vị trí thành phố Orekhov, làng Rabotino và phòng tuyến Nga ở tỉnh Zaporizhzhia. Đồ họa: WSJ

Quân đội Ukraine suốt nhiều tháng qua không đạt thêm bước tiến nào tại khu vực, trong khi lực lượng Nga bắt đầu phản kích về hướng Rabotino. Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định Moskva đã tái kiểm soát nhiều cứ điểm mà Kiev từng giành được trong cuộc phản công, sau khi binh sĩ Ukraine rút về các vị trí dễ phòng thủ hơn gần làng Rabotino.

Vũ Anh (Theo New Voices of Ukraine, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020