Chuyên mục  


"Vào ngày 14/2, quan hệ ngoại giao và lãnh sự giữa Cuba và Hàn Quốc đã được thiết lập", Bộ Ngoại giao Cuba ra tuyên bố.

Tại New York cùng ngày, đại diện của Cuba và Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã trao đổi công hàm ngoại giao, đánh dấu việc hai nước chính thức thiết lập quan hệ. Cuba trở thành quốc gia thứ 193 thiết lập quan hệ ngoại giao với Hàn Quốc.

"Quyết định được đưa ra phù hợp với mục đích và nguyên tắc trong Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế và tinh thần, nguyên tắc trong công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao năm 1961", phái bộ Hàn Quốc tại LHQ cho biết.

Người dân trên đường phố Havana, Cuba, hồi tháng 11/2023. Ảnh: Reuters

Cuba - Hàn Quốc lần đầu thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1949, nhưng mối quan hệ song phương này đã chấm dứt sau khi ông Fidel Castro lên nắm quyền vào năm 1959. Cuba giữ quan hệ thân thiết với Triều Tiên từ khi thiết lập quan hệ vào năm 1960.

Theo nghiên cứu năm 2021 của Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Quốc tế, một viện chính sách của Cuba, nước này và Hàn Quốc không có quan hệ ngoại giao trong nhiều thập kỷ, nhưng những năm gần đây, hai nước đã thiết lập các mối quan hệ thương mại quan trọng trong các ngành công nghiệp ôtô, điện tử và điện thoại di động.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vào năm 2005, Hàn Quốc đã lập văn phòng đầu tư thương mại tại Havana và cung cấp hạn mức tín dụng 70 triệu USD cho Cuba.

Cuba ủng hộ giải pháp đàm phán cho mâu thuẫn Hàn Quốc - Triều Tiên. Căng thẳng hai nước gần đây tăng nhiệt khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố coi Hàn Quốc là kẻ thù chính.

Ngọc Ánh (Theo AFP/Yonhap)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020