Chuyên mục  


Đô đốc Tony Radakin, tư lệnh lực lượng vũ trang Anh, ngày 25/4 cho biết Ukraine đang đối mặt với giai đoạn khó khăn trước đà tiến công của Nga. Tuy nhiên, ông nhận định điều này không phản ánh "các xu hướng dài hạn có lợi hơn cho Ukraine".

Theo Radakin, những lợi thế mới bao gồm các gói viện trợ quân sự mới từ Mỹ và châu Âu, chiến dịch tập kích tầm xa ngày càng thành công của Ukraine và việc Nga "thất bại hoàn toàn" trong ngăn hoạt động xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen.

Mỹ mới nối lại viện trợ quân sự cho Ukraine sau gần nửa năm gián đoạn. Trong 6 tháng qua, quân đội Ukraine rơi vào tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí, còn lực lượng Nga đẩy mạnh tiến công, đạt nhiều bước tiến và liên tục tấn công đối phương bằng pháo hạng nặng, tên lửa và máy bay không người lái (UAV).

Tên lửa Shadow/SCALP EG trên cường kích Su-24 của Ukraine. Ảnh: BQP Ukraine

Để giành lại thế chủ động trên chiến trường, Ukraine liên tục đề nghị phương Tây cung cấp thêm vũ khí tầm xa công nghệ cao. Ukraine cũng nhiều lần tập kích hạ tầng sản xuất và năng lượng nằm sâu trong lãnh thổ Nga, trong đó có các nhà máy lọc dầu.

Mỹ hồi tháng 3 bí mật chuyển biến thể tên lửa ATACMS với tầm bắn 300 km cho Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden vẫn yêu cầu các quan chức Nhà Trắng đảm bảo Ukraine không dùng tên lửa này để tấn công vào lãnh thổ Nga.

Ukraine - Mỹ bất đồng về đòn tập kích cơ sở lọc dầu Nga

Trong khi đó, đô đốc Radakin bày tỏ không lo ngại trước chiến dịch tập kích của Ukraine trong lãnh thổ Nga. "Khi Ukraine có năng lực tập kích tầm xa, khả năng tổ chức các chiến dịch thọc sâu của họ sẽ trở thành một đặc trưng trong xung đột và chắc chắn có tác dụng", ông nói.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 22/4 cam kết viện trợ cho Ukraine hơn 3,7 tỷ USD. Giới chức Anh cũng ký hợp đồng dài hạn với các công ty quốc phòng, cho phép Bộ Quốc phòng Anh rút thêm vũ khí từ kho dự trữ để chuyển cho Ukraine, trong đó có hơn 1.600 quả tên lửa phòng không và tên lửa hành trình Storm Shadow/SCALP EG.

UAV tầm xa Ukraine tập kích nhà máy lọc dầu Ryazan của Nga ngày 13/3. Ảnh: X/Igor Shushko

Sau nhiều tháng phương Tây thể hiện không chắc chắn về chiến lược đối với Ukraine, đô đốc Radakin bày tỏ lạc quan khi tất cả thành viên NATO "đều bàn về việc chi nhiều tiền hơn". Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng "Nga có thể mở những đợt tập kích tầm xa nhằm vào Ukraine hiệu quả hơn năm ngoái".

Ông Radakin bác chỉ trích cho rằng phương Tây không có "giải pháp thần kỳ" để giúp Ukraine giành chiến thắng, thay vào đó chỉ cung cấp đủ viện trợ để ngăn họ thất bại. "Đừng mong đợi ai công khai nói đây là kế hoạch A, B và C sắp sửa diễn ra. Mọi yếu tố trong chiến lược quân sự của Ukraine sẽ được giấu kín", ông nói.

Nguyễn Tiến (Theo FT, Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020