Chuyên mục  


Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/5 tuyên bố đã triệu đại sứ Anh Nigel Casey để "bày tỏ phản đối kịch liệt với tuyên bố gần đây của Ngoại trưởng David Cameron về việc Ukraine có quyền dùng vũ khí Anh tập kích lãnh thổ Nga".

Bộ Ngoại giao Nga cho hay đã nói với ông Casey rằng phát ngôn của Ngoại trưởng Cameron mâu thuẫn trực tiếp với đảm bảo trước đó của Anh rằng tên lửa hành trình tầm xa họ chuyển cho Ukraine sẽ không được dùng để tập kích lãnh thổ Nga trong mọi tình huống. Theo cơ quan này, phát biểu của người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh đã "thừa nhận Anh trên thực tế là một bên tham gia xung đột".

Xe chở đạn kiêm bệ phóng của tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M Nga ở lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad tháng 10/2023. Ảnh: BQP Nga

"Đại sứ Casey được cảnh báo rằng Nga có thể tấn công bất cứ cơ sở và thiết bị quân sự nào của Anh trong hoặc ngoài lãnh thổ Ukraine, nếu Kiev dùng vũ khí Anh tập kích lãnh thổ Nga", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trong chuyến thăm Ukraine ngày 2/5, Ngoại trưởng Cameron tuyên bố Anh sẽ viện trợ 3,74 tỷ USD mỗi năm cho Ukraine, đồng thời khẳng định Kiev "hoàn toàn có quyền dùng vũ khí Anh cung cấp, trong đó có tên lửa tầm xa Storm Shadow, để tập kích mục tiêu trên lãnh thổ Nga".

Bộ Ngoại giao Anh bác thông tin đại sứ Casey bị phía Nga triệu tập, cho hay ông chỉ gặp các quan chức Nga "để trao đổi về ngoại giao", trong đó ông "tái khẳng định sự ủng hộ của Anh với Ukraine".

Bộ Ngoại giao Nga ngày 5/5 cũng thông báo đã triệu đại sứ Pháp Pierre Levy "vì những tuyên bố ngày càng hiếu chiến của giới lãnh đạo Pháp và thông tin nước này ngày càng can dự vào xung đột tại Ukraine".

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

"Nỗ lực của Pháp nhằm gây ra một số bất ổn chiến lược cho Nga, thông qua tuyên bố vô trách nhiệm về cử binh sĩ phương Tây tới Ukraine, sẽ thất bại. Nga sẽ đạt mục đích và mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt", thông cáo có đoạn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 2/5 cho biết nước này có thể triển khai binh sĩ đến Ukraine nếu lực lượng Nga vượt qua phòng tuyến và Kiev đề nghị giúp đỡ.

Theo ông Macron, các tuyên bố về triển khai binh sĩ tới Ukraine là "hồi chuông cảnh tỉnh chiến lược" với lãnh đạo phương Tây nhằm đối phó khả năng Nga tiến xa hơn nếu đạt được mục tiêu chiến dịch ở Ukraine.

Sau thất bại của chiến dịch phản công quy mô lớn năm 2023, quân đội Ukraine lui về giữ phòng tuyến với tổng chiều dài lên đến 2.000 km. Trong lúc Ukraine vẫn đối mặt tình trạng thiếu đạn và nhân lực, Nga đẩy mạnh tiến công trên nhiều khu vực, giành được nhiều khu đô thị và dân cư, trong đó nổi bật nhất là thành trì Avdeevka.

Nguyễn Tiến (Theo RIA Novosti, TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020