Chuyên mục  


Hải cảnh Trung Quốc hôm nay cho biết một tàu tiếp vận Philippines đã phớt lờ hàng loạt cảnh báo khi tiến vào vùng biển xung quanh bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.

"Tàu Philippines cố ý áp sát tàu hải cảnh Trung Quốc một cách thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm, dẫn tới va chạm nhẹ giữa hai bên. Hải cảnh Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp với luật pháp", thông cáo có đoạn.

Chưa rõ vụ va chạm có gây thương tích hay thiệt hại nào hay không. Giới chức Philippines chưa bình luận về thông tin.

Tàu tiếp vận Philippines (màu đen, ở giữa) bị hải cảnh Trung Quốc truy cản gần bãi Cỏ Mây hồi tháng 8/2023. Ảnh: AP

Bãi Cỏ Mây là thực thể nửa nổi nửa chìm trên Biển Đông và hiện do Philippines kiểm soát. Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền với thực thể này.

Quân đội Philippines sử dụng tàu chiến cũ nát BRP Sierra Madre ủi vào bãi Cỏ Mây từ năm 1999 và biến nó thành tiền đồn để duy trì hiện diện. Trên tàu có đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Vị trí bãi Cỏ Mây. Đồ họa: Google Maps

Cảnh sát biển Philippines khi thực hiện các đợt tiếp tế cho lực lượng đồn trú và ngư dân gần bãi Cỏ Mây gần đây đã liên tục chạm mặt, đối đầu với hải cảnh Trung Quốc. Philippines cho hay tàu công vụ Trung Quốc đã sử dụng vòi rồng để ngăn cản hoạt động tiếp vận của Manila cho binh sĩ trên bãi Cỏ Mây.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020