Chuyên mục  


"Chiếc HAL Dhruv của cảnh sát biển Ấn Độ đêm 2/9 nhận nhiệm vụ sơ tán một thủy thủ bị thương nghiêm trọng trên tàu dầu Hari Leela, treo cờ Ấn Độ, ở vị trí cách bờ khoảng 45 km theo đề nghị của thuyền trưởng", cảnh sát biển Ấn Độ ngày 3/9 thông báo. "Tuy nhiên, trực thăng sau đó phải tìm cách hạ cánh khẩn rồi rơi xuống biển".

Hiện chưa rõ lý do trực thăng gặp sự cố. Cảnh sát biển Ấn Độ cho biết đã tìm thấy xác chiếc Dhruv và một trong 4 người có mặt trên máy bay. Lực lượng này đã điều 4 tàu và hai máy bay để tìm kiếm ba người còn lại đang mất tích trên chiếc Dhruv gặp nạn.

Trực thăng Dhruv của cảnh sát biển Ấn Độ. Ảnh: ICG

Theo cảnh sát biển Ấn Độ, trực thăng gặp nạn từng tham gia giải cứu 67 người trong trận lụt ở bang miền tây Gujarat. Trận lụt quét qua khu vực rộng lớn, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và hàng chục người mắc kẹt.

Ấn Độ phát triển HAL Dhruv, còn gọi là Trực thăng Hạng nhẹ Tiên tiến (ALH), từ giữa những năm 1980 và bắt đầu vận hành từ năm 2022. Hơn 400 chiếc Dhruv đã xuất xưởng, có mặt trong biên chế quân đội, cảnh sát biển và biên phòng Ấn Độ.

Trực thăng Dhruv có kíp lái hai người, có thể chở theo 14 hành khách hoặc 12 binh sĩ với đầy đủ vũ khí và trang bị. Dhruv có tốc độ hành trình 250 km/h, tầm bay 630 km, trần bay 6.100 m.

Tuy nhiên, trực thăng Dhruv từng bị đình chỉ bay nhiều lần trong năm 2023 sau loạt vụ tai nạn, khiến giới chức Ấn Độ phải thanh tra toàn diện thiết kế và thay thế bộ phận bị lỗi. Mẫu trực thăng này gần đây được nâng cấp hệ thống điều khiển để cải thiện khả năng bay.

Vị trí thành phố Porbandar, Ấn Độ (đánh dấu đỏ). Đồ họa: Google

Nguyễn Tiến (Theo AFP, Hindustan Time)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020