Chuyên mục  


Chuyến thăm chính thức của Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo sẽ diễn ra ngày 5-8/9, theo thông cáo hôm nay của Bộ Ngoại giao.

Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo tại Paris, Pháp tháng 11/2021. Ảnh: AP

Ông Embalo, 52 tuổi, giữ chức Tổng thống Guinea-Bissau từ tháng 2/2020. Trước khi tham gia chính trường, ông Embalo từng phục vụ trong quân đội và được thăng hàm chuẩn tướng.

Tổng thống Embalo thông thạo tiếng Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha, có thể dùng tiếng Anh, Pháp, Arab và Swahili, một ngôn ngữ được nhiều quốc gia châu Phi sử dụng.

Guinea-Bissau là quốc gia ở Tây Phi, có diện tích 36.125 km2 với dân số hơn hai triệu người. Việt Nam và Guinea-Bissau thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30/9/1973, vài ngày sau khi quốc gia này tuyên bố độc lập.

Trong cuộc hội đàm với Quốc vụ khanh Ngoại giao Guinea-Bissau Nancy Raisa Cardoso ngày 26/7, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng khẳng định Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Guinea-Bissau phát triển nông nghiệp thông qua các dự án hợp tác nông nghiệp song phương hoặc ba bên, từng bước giúp nước này bảo đảm và tự chủ an ninh lương thực.

Để tạo đột phá cho hợp tác kinh tế, thương mại, hai bên nhất trí thúc đẩy trao đổi thông tin, cơ hội hợp tác, kết nối doanh nghiệp hai nước, tiếp tục phát huy các mặt hàng trao đổi thương mại chủ lực như hạt điều và mở rộng sang các mặt hàng tiềm năng khác như nông sản, dệt may, ký kết các văn kiện hợp tác song phương về nông nghiệp, cảng biển, thương mại.

Nguyễn Tiến

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020