Chuyên mục  


"Thân chủ của tôi chỉ thực hiện quyền giữ im lặng. Có lẽ công tố viên cũng đã lường trước được điều này", Aldo Mordiglia, luật sư của thuyền trưởng James Cutfield, hôm nay cho hay.

Cutfield, 51 tuổi, người New Zealand, đang bị điều tra với cáo buộc về tội ngộ sát trong vụ đắm siêu du thuyền Bayesian ở phía đông đảo Sicily của Italy hôm 19/8. Ông đã bị công tố viên Italy thẩm vấn ba lần trong những ngày qua, khi họ nỗ lực tìm hiểu lý do du thuyền hiện đại này bị chìm.

Theo luật sư, nhóm pháp lý của thuyền trưởng Cutfield đã được thành lập và họ cần thời gian để có chiến lược bào chữa cho ông này. Ngoài Cutfield, hai thành viên thủy thủ đoàn khác là máy trưởng Tim Parker Eaton và thủy thủ Matthew Griffith cũng đang bị điều tra với cáo buộc tương tự.

Máy trưởng Parker Eaton bị nghi ngờ đã không bảo vệ phòng máy và hệ thống vận hành của du thuyền, trong khi Griffith đang trong ca trực vào đêm xảy ra sự cố.

Lực lượng cứu hộ đưa thi thể nạn nhân cuối cùng vào cảng Porticello hôm 23/8, 4 ngày sau vụ chìm siêu du thuyền Bayesian. Ảnh: AFP

Theo công tố viên, sự cố chìm thuyền xảy ra "cực kỳ nhanh" trong đêm mưa bão dữ dội hôm đó và một vòi rồng nước đã nhấn chìm du thuyền.

Việc bị điều tra ở Italy không đồng nghĩa thuyền trưởng có tội và không nhất thiết bị truy tố. Công tố viên cho biết cuộc điều tra sẽ mất thời gian và cần phải trục vớt xác du thuyền để thu thập thêm bằng chứng. Hiện xác Bayesian nằm nghiêng về bên phải ở độ sâu khoảng 50 mét dưới đáy biển.

Dù được nhà sản xuất quảng bá là "không thể chìm", siêu du thuyền Bayesian bị đắm trong thời tiết xấu ngoài khơi đảo Sicily, khiến 7 người trên khoang thiệt mạng, trong đó có tỷ phú công nghệ người Anh Mike Lynch. 15 người, trong đó có thuyền trưởng và các thuyền viên, đều sống sót.

Trong lần thẩm vấn đầu tiên, thuyền trưởng Cutfield gây hoài nghi khi khai với các điều tra viên rằng ông "không thấy cơn bão sắp ập tới", trong khi ngư dân và các thuyền xung quanh đều nhận được cảnh báo và có biện pháp đối phó nên bình an vô sự.

Câu hỏi chính mà các nhà điều tra đang tập trung lúc này là tại sao một thuyền buồm hiện đại như Bayesian bị chìm, trong khi một chiếc thuyền buồm treo cờ Hà Lan neo đậu gần đó hầu như không hư hại. Cơ quan điều tra cũng đặt câu hỏi về việc vì sao thuyền trưởng cùng gần như toàn bộ thủy thủ đoàn, trừ đầu bếp, xuống được xuồng cứu sinh và thoát chết, trong khi 6 hành khách mắc kẹt trong thuyền.

Huyền Lê (Theo AP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020