Chuyên mục  


Không quân Thái Lan hôm nay cho biết ủy ban mua sắm của lực lượng này đã nghiên cứu suốt 10 tháng, trước khi quyết định tiêm kích hạng nhẹ JAS 39E/F Gripen của Thụy Điển là lựa chọn phù hợp nhất nhằm hiện đại hóa năng lực tác chiến và thay thế phi đội F-16A/B được biên chế từ cuối thập niên 1980.

"Chúng tôi đã đánh giá rất cẩn trọng nhằm tận dụng tối đa năng lực khí tài, bảo đảm chúng có thể bảo vệ đất nước trong ít nhất 30 năm tới. Dòng Gripen đáp ứng được những nguyên tắc chiến lược của không quân Thái Lan và phù hợp nhu cầu hiệp đồng với các lực lượng an ninh khác", thông cáo của không quân Thái Lan có đoạn.

Tiêm kích JAS 39E Gripen của Thụy Điển tại Cộng hòa Czech hồi năm 2022. Ảnh: Jetphotos

Đánh giá của không quân Thái Lan không phải là quyết định cuối cùng. Chính phủ nước này vẫn có thể xem xét phiên bản mới nhất của dòng F-16 trước khi ra quyết định mua sắm. Chưa rõ số lượng máy bay được đặt hàng, nhưng truyền thông Thái Lan hồi đầu năm nay nói rằng Bangkok đang tìm mua khoảng 12 tiêm kích mới.

Tập đoàn Saab, đơn vị sản xuất máy bay Gripen, hoan nghênh thông tin. "Chúng tôi có thể xác nhận không quân Thái Lan đã công khai tuyên bố muốn mua dòng Gripen. Đây là tin tức tích cực với Saab và Thụy Điển. Chưa có hợp đồng nào được ký vào thời điểm này, chúng tôi mong đợi tiếp tục thảo luận với không quân và chính phủ Thái Lan", doanh nghiệp này cho hay.

Saab JAS 39 Gripen là tiêm kích hạng nhẹ một động cơ do Thụy Điển phát triển và đưa vào biên chế từ năm 1996. Tổng cộng khoảng 300 chiếc đã được xuất xưởng, phục vụ trong lực lượng vũ trang của 7 nước trên thế giới.

Không quân Thái Lan đang biên chế 11 tiêm kích hạng nhẹ JAS 39C/D Gripen, cùng 60 chiến đấu cơ F-16A/B và 34 chiếc F-5E/F do Mỹ sản xuất.

Tiêm kích F-16A Thái Lan diễn tập hồi năm 2011. Ảnh: USAF

Thái Lan là đồng minh lâu đời của Mỹ tại châu Á, nhưng quan hệ song phương trở nên phức tạp sau cuộc đảo chính hồi năm 2014. Nguồn tin giấu tên tại Bộ Quốc phòng Thái Lan hồi tháng 5/2023 tiết lộ Washington đã từ chối bán tiêm kích tàng hình F-35 cho Bangkok vì cho rằng không quân Thái Lan chưa có đủ cơ sở hạ tầng để vận hành.

Dù vậy, Mỹ không bác bỏ hoàn toàn yêu cầu mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 do Thái Lan đưa ra và có thể đánh giá lại điều kiện trong 5-10 năm tới. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đề xuất bán tiêm kích hạng nhẹ F-16 Block 70 và chiến đấu cơ hạng nặng F-15 cho Thái Lan.

Vũ Anh (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020