Chuyên mục  


"Tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi sẽ tự quyết định và nhà nước Israel sẽ làm mọi thứ cần thiết để bảo vệ chính mình", Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói với hai ngoại trưởng Anh và Đức đang thăm Israel ngày 17/4.

Văn phòng thủ tướng Israel cho biết ông Netanyahu đã cảm ơn Ngoại trưởng Anh David Cameron và Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, hai quan chức phương Tây tới Israel nhằm nỗ lực phối hợp ngăn cuộc đối đầu giữa Tel Aviv và Tehran leo thang thành xung đột khu vực. Ông Netanyahu nói hai ngoại trưởng đã đưa ra "mọi đề xuất và lời khuyên" trong cuộc gặp.

Ông Cameron và bà Baerbock trở thành hai đặc phái viên phương Tây đầu tiên tới thăm Israel kể từ sau vụ tập kích của Iran cuối tuần trước.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem ngày 17/4. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Cameron cho biết "chúng tôi rất lo lắng về việc tránh leo thang và muốn nói với những người bạn của mình ở Israel rằng đã đến lúc phải suy nghĩ cả bằng lý trí và cảm xúc".

Ngoại trưởng Baerbock cảnh báo leo thang "không có lợi cho ai, dù là an ninh của Israel, con tin bị Hamas giam, người dân khốn khổ ở Gaza hay chính những người dân Iran". Bà nhấn mạnh khu vực không được rơi vào tình huống mà "hậu quả không thể đoán định".

Iran tuyên bố sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu kẻ thù không đội trời chung của họ là Israel đáp trả vụ tập kích. Lực lượng Iran ngày 13/4 phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái về phía lãnh thổ Israel, nói muốn trả đũa vụ tấn công chết người đại sứ quán Iran ở Damacus, Syria hồi đầu tháng. Đây là lần đầu tiên Tehran phát động cuộc tấn công trực diện vào lãnh thổ của Tel Aviv sau nhiều năm đối đầu căng thẳng.

Israel và các đồng minh đã đánh chặn 99% số vũ khí của Iran, khiến thiệt hại được giảm thiểu đáng kể. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định họ phải đáp trả cuộc tấn công để tái lập khả năng răn đe.

Ngoại trưởng Anh Cameron ngày 17/4 nói với phóng viên rằng Israel đã quyết định trả đũa Iran. Trang tin Jerusalem Post của Israel cùng ngày cũng cho biết Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chốt cách đáp trả Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm, song chưa quyết định thời điểm.

Tư lệnh IDF Herzi Halevi trong chuyến thăm Tiểu đoàn 136 ám chỉ chiến dịch đáp trả không diễn ra ngay lập tức. Ông nói bộ chỉ huy của IDF muốn "người dân trải qua tuần lễ Vượt qua (Quá hải) một cách bình thường". Tuần lễ này dự kiến kết thúc vào ngày 30/4.

iran-phong-hon-100-uav-ten-lua-tap-kich-israel-1713053117.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=sEEQ0VZKIj7oDSACwynFIQ
Iran phóng hơn 100 UAV, tên lửa tập kích Israel

Phòng không Israel khai hỏa đánh chặn UAV ở Hebron. Video: X/OSINTdefender

Giới lãnh đạo phương Tây lo ngại động thái trả đũa của Israel có thể kéo khu vực vào vòng xoáy bạo lực. Mỹ và các chính phủ phương Tây thông báo sẽ tung loạt lệnh trừng phạt mới với Iran, hy vọng thuyết phục Israel hạn chế phạm vi và quy mô đáp trả.

Jordan, đồng minh giúp Israel phòng thủ cuộc tập kích của Iran, cũng kêu gọi kiềm chế, cảnh báo chiến tranh toàn diện có thể "tàn phá khu vực".

"Rủi ro là rất lớn. Nó có thể kéo toàn bộ khu vực vào chiến tranh, điều sẽ tàn phá chúng tôi và gây ra những tác động nghiêm trọng với phần còn lại của thế giới", Ngoại trưởng Ayman Safadi nói, thêm rằng cần "đảm bảo không có thêm leo thang" trong khu vực.

Thanh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020