Chuyên mục  


Tiền điện tử đang đi vào phạm vi của "thị trường gấu" - giá xuống với mức giảm từ 20% trở lên.

Bitcoin - tiền số vốn hóa lớn nhất thị trường - sụt gần 10% tính tới chiều nay, lùi về ngưỡng 57.000 USD. So với mức cao nhất mọi thời đại trên 73.000 USD đạt được vào giữa tháng 3, đồng tiền này mất hơn 20% giá trị.

Theo giới phân tích, áp lực bán tháo tăng vọt trên thị trường tiền số do quỹ ETF giao ngay tại Hong Kong không thu hút được sự quan tâm và nhà đầu tư lo ngại về lãi suất.

Chỉ số CoinDesk 20 (CD20) trên thị trường thậm chí còn giảm nhiều hơn trong cùng thời gian, khi các tiền số khác như Ethereum (ETH), Solana (SOL) ghi nhận mức giảm 9-11%. Các đồng tiền số có vốn hóa khoảng vài trăm triệu USD mất 15-25% chỉ sau vài giờ.

Theo Coinglass, gần 100 triệu USD các vị thế giao dịch hợp đồng tương lai trên các sàn giao dịch tiền số bị thanh lý trong một giờ qua. Tính trong 24h, gần 500 triệu USD bị thanh lý. Giao dịch hợp đồng tương lai cho phép nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy quy mô lớn, có thể lên tới 50-100 lần vốn ban đầu. Việc thanh lý diễn ra khi mức thua lỗ của các lệnh giao dịch vượt quá số tiền ký quỹ ban đầu.

Bitcoin và các đồng tiền số top đầu thị trường mất 9-11% trong ngày 1/5. Ảnh: CoinMarketCap

Đà giảm của tiền số đi cùng với các thị trường truyền thống. Một loạt báo cáo kinh tế của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại và áp lực giá vẫn ở mức cao. Chỉ số Nasdaq giảm 2% trong ngày, trong khi S&P 500 mất 1,6%.

Joel Kruger, chiến lược gia thị trường tại LMAX Group, chỉ ra trong một báo cáo hôm qua (30/4) rằng kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thấp đi đáng kể khi lạm phát vẫn nóng. Điều này đang đè nặng lên thị trường tiền số.

"Chúng tôi thấy bằng chứng cho thấy Fed cần giữ mức lãi suất cao hơn để có triển vọng chính sách dài hạn, bất chấp các nhà đầu tư kêu gọi sự điều chỉnh", Kruger nói, thêm rằng việc USD được ưa chuộng trở lại cũng là áp lực với tiền điện tử.

Với đà giảm mạnh hôm nay, Bitcoin và thị trường tiền số đang hướng tới mức giảm theo tháng tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2022 - thời điểm sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried sụp đổ.

Đồng tiền số lớn nhất thị trường mất gần 18% trong tháng 4, còn Ethereum giảm khoảng 19%. Các loại tiền số có vốn hóa nhỏ hơn thậm chí còn phải hứng chịu áp lực điều chỉnh sâu hơn. Các Altcoin được nhà đầu tư quan tâm như SOL, Dogecoin ( Doge), AVAX giảm 35%-40% trong tháng này.

Tổng vốn hóa thị trường tiền điện tử giảm gần 20% giá trị tính từ mức đỉnh vào tháng 3. Đây cũng là đợt giảm giá trị vốn hóa lớn nhất của tiền số kể từ tháng 6/2022, theo dữ liệu của TradingView.

Minh Sơn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020