Chuyên mục  


"Hôm nay tôi sẽ rời chức vụ Thủ tướng", ông Garibashvili thông báo ngày 29/1, thêm rằng ông sẽ trở thành chủ tịch đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia sau sự kiện đại hội đảng tổ chức ngày 1/2 tới.

Thủ tướng Gruzia cho biết ông từ chức nhằm tạo điều kiện để người kế nhiệm có thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 10 tới. "Đảng Giấc mơ Gruzia cần phải giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc tổng tuyển cử", ông khẳng định.

Truyền thông Gruzia cho biết người thay thế Thủ tướng Garibashvili sẽ là chủ tịch đương nhiệm của đảng Giấc mơ Gruzia Irakli Kobakhidze.

Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili tuyên bố từ chức tại Tbilisi ngày 29/1. Ảnh: AFP

Ông Garibashvili, 41 tuổi, từng giữ chức vụ Thủ tướng Gruzia trong giai đoạn 2013-2015, trước khi một lần nữa đảm nhiệm vai trò này từ năm 2021 tới nay. Dưới thời ông Garibashvili, Gruzia được trao tư cách ứng viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 12 năm ngoái, dù phương Tây và Tbilisi đang gặp bất đồng về việc nước này thắt chặt quan hệ với Nga.

Chính quyền Thủ tướng Garibashvili đã từ chối cùng phương Tây áp đặt trừng phạt lên Moskva sau khi xung đột tại Ukraine bùng phát, đồng thời nối lại đường bay trực tiếp tới Nga lần đầu tiên kể từ năm 2019. Dù vậy, Moskva hiện phản đối việc Tbilisi mong muốn gia nhập NATO.

Thủ tướng Garibashvili tuyên bố rời nhiệm sở một tháng sau khi đồng minh thân cận của ông, nhà tài phiệt Bidzina Ivanishvili, thông báo trở lại chính trường. Tuy không còn giữ chức vụ chính thức nào kể từ khi từ chức thủ tướng vào năm 2013, ông Ivanishvili được cho là đang nắm giữ nhiều quyền lực.

Ivanishvili tháng 12 năm ngoái cho biết sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch danh dự của đảng Giấc mơ Gruzia, nhằm hỗ trợ đảng này giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội cuối năm nay. Giới phân tích khi đó nhận định sự trở lại của ông Ivanishvili chứng tỏ chính trường Gruzia sắp xuất hiện những thay đổi lớn.

Các kết quả thăm dò gần đây cho thấy Giấc mơ Gruzia vẫn là đảng được tín nhiệm nhất ở nước này, song đã mất đi nhiều ủng hộ so với năm 2020, thời điểm đảng của ông Garibashvili giành được thế đa số ở quốc hội với chênh lệch khá nhỏ so với phe đối lập.

Phạm Giang (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020