Chuyên mục  


"Án tử hình đối với 4 thành viên của một nhóm có liên kết với tổ chức gián điệp Israel đã được thi hành sáng nay", trang web Mizan Online của Bộ Tư pháp Iran ngày 29/1 thông báo.

Những người bị hành hình được xác định là Mohammad Faramarzi, Mohsen Mazloum, Wafa Azarbar và Pejman Fatehi. Họ bị bắt tháng 7/2022 với cáo buộc âm mưu phá hoại một cơ sở của Bộ Quốc phòng Iran ở tỉnh Isfahan. Những người này được cơ quan tình báo Mossad của Israel tuyển mộ trước đó khoảng một năm rưỡi và đã được đưa đến một số nước châu Phi để tham gia các khóa đào tạo của Mossad, theo cáo trạng. Họ bị tuyên án tử hình vào tháng 9/2023.

Cảnh sát đứng gác bên ngoài một cơ sở giam giữ của Iran. Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ hai Iran xử tử "đặc tình của Israel" trong vòng một tháng. Cơ quan tư pháp Iran hôm 29/12/2023 thông báo đã treo cổ 4 người, trong đó có một phụ nữ, cáo buộc họ hợp tác với Tel Aviv để thực hiện nhiều hành động phá hoại, bao gồm bắt cóc thành viên lực lượng an ninh Iran để lấy thông tin tình báo, đốt ôtô và căn hộ của một số đặc vụ.

Trong báo cáo tháng 11 năm ngoái, nhóm Nhân quyền Iran có trụ sở tại Na Uy cho biết hơn 600 người đã bị Iran hành hình trong năm 2023, cao nhất trong vòng 8 năm. Theo Liên Hợp Quốc, Iran đã thi hành 972 án tử hình vào năm 2015.

Vụ hành hình mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran gần đây leo thang do ảnh hưởng của xung đột tại Dải Gaza. Israel cáo buộc Tehran hậu thuẫn nhóm vũ trang Hamas ở vùng lãnh thổ và đã nhiều lần tập kích các mục tiêu liên quan Iran ở Syria thời gian gần đây, khiến một số sĩ quan của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.

Đáp lại, Tehran hôm 16/1 đã phóng tên lửa đạn đạo vào khu vực mà mà nước này cho là "ổ gián điệp" của Israel tại Ebril, miền bắc Iraq, khiến ít nhất 4 người chết và bị thương. Bộ Ngoại giao Iran ngày 20/1 cảnh báo sẽ trả đũa mạnh mẽ Tel Aviv sau khi quân đội Israel không kích một tòa nhà được cố vấn của IRGC sử dụng ở thủ đô Damascus của Syria, khiến 5 thành viên của lực lượng này thiệt mạng.

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020