Chuyên mục  


Tài khoản Za_Front trên Telegram chuyên đăng tư liệu về lực lượng Nga tham chiến tại Ukraine hôm 15/8 đăng video cho thấy khoảnh khắc máy bay không người lái (UAV) tự sát Lancet tấn công xe thiết giáp Stryker của quân đội Ukraine.

Tài khoản này cho hay đòn tấn công do đơn vị đặc nhiệm Osman ở hướng Zaporizhzhia thực hiện. Thời gian quay video không được tiết lộ, nhưng trận đánh dường như diễn ra gần làng Rabotino, một trong các điểm nóng giao tranh tại tỉnh Zaporizhzhia.

Trong video, UAV Lancet của Nga tiếp cận chiếc Stryker đang chạy với tốc độ cao trên cánh đồng trống trải. Tâm ngắn của chiếc Lancet luôn ở phía trước hướng thiết giáp di chuyển để đón đầu mục tiêu, nhưng chưa rõ UAV vận hành tự động hay được lính Nga điều khiển thủ công.

notavailable.jpg

UAV Lancet của Nga tập kích thiết giáp Stryker Ukraine trong video công bố hôm 15/8. Video: Telegram/Za_Front

Hình ảnh từ UAV trinh sát trên cao sau đó cho thấy phi cơ Lancet lao vào sườn phải xe Stryker và phát nổ. Thiết giáp Ukraine vẫn di chuyển sau đó, không rõ là nhờ quán tính hay kíp lái vẫn duy trì khả năng kiểm soát xe.

Bộ Quốc phòng Nga và quân đội Ukraine chưa bình luận về video.

Giới chuyên gia phương Tây nhận định đây là lần đầu thiết giáp Stryker được quân đội Ukraine triển khai ở tiền tuyến, đồng thời đang có những quan điểm trái ngược nhau về số phận chiếc xe.

"Rất khó để xác định kết quả của vụ tập kích, vì video kết thúc quá sớm. Lực lượng Nga có thể không đạt được kết quả mong muốn, nhưng vẫn công bố hình ảnh thể hiện đòn tấn công nhằm vào khí tài hiện đại được Mỹ chuyển giao cho Ukraine", đại tá về hưu Brad Duplessis, cựu chỉ huy khóa huấn luyện kíp xe Stryker tại Trung tâm Đào tạo Quốc gia của lục quân Mỹ, cho hay.

Trong khi đó, một chuyên gia giấu tên về thiết giáp nhận định chiếc Stryker có thể đã bị phá hủy hoàn toàn sau sự việc.

"Quy mô vụ nổ cho thấy đầu đạn Lancet đã xuyên qua giáp sườn, gây thương vong cho kíp lái và bộ binh trên xe. Thật lạ lùng khi thấy chiếc Stryker di chuyển đơn độc giữa ban ngày trên cánh đồng đầy rẫy hố đạn pháo. Có vẻ binh sĩ Ukraine hy vọng tốc độ tối đa gần 100 km/h của Stryker sẽ giúp nó tránh được đạn pháo và chạy thoát khỏi UAV tự sát của Nga", người này nói.

Stryker là xe chiến đấu bộ binh bánh lốp được Mỹ phát triển dựa trên dòng LAV III của Canada, bắt đầu biên chế cho lục quân Mỹ từ năm 2002. Mỗi chiếc có giá 5 triệu USD, được chế tạo để trở thành xương sống cho các lữ đoàn bộ binh chiến đấu (BCT) hạng trung, lấp khoảng trống giữa các đơn vị thiết giáp hạng nặng và bộ binh hạng nhẹ.

Vị trí làng Rabotino. Đồ họa: RYV

Stryker không có giáp dày như xe tăng, song có khả năng hoạt động tốt trong tuyết, bùn và cát. Thiết giáp Stryker được trang bị pháo 30 mm, 40 mm hoặc 105 mm tùy biến thể, ngoài ra có súng 12,7 mm và 7,62 mm. Stryker có thể đạt tốc độ tối đa 97 km/h với tầm hoạt động khoảng 500 km.

Mỹ đã viện trợ 189 xe Stryker cho Ukraine, trong đó có 20 xe công binh M1132, và bắt đầu bàn giao từ tháng 3. Khoảng 90 xe trong số này được biên chế cho Lữ đoàn Xung kích Đường không số 82, một trong những đơn vị mạnh nhất của quân đội Ukraine hiện nay.

Vũ Anh (Theo Drive)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020