Chuyên mục  


base64-17192306310341188516723.jpeg

Novaland đã bắt đầu bàn giao sổ hồng cho cư dân thuộc khu thấp tầng dự án Victoria Village (TP Thủ Đức) - Ảnh: NGỌC HIỂN

Cần đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng

Ngày 24-6, Công ty cổ phần đầu tư địa ốc No Va (Novaland) cho biết từ giữa tháng 6-2024, Novaland đã bắt đầu bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) cho các cư dân thuộc khu thấp tầng dự án Victoria Village (TP Thủ Đức, TP.HCM). 

Đây là đợt bàn giao sổ hồng đầu tiên trong số gần 1.200 căn hộ, nhà ở thấp tầng thuộc các dự án bất động sản trung tâm TP của Novaland đủ điều kiện cấp sổ hồng trong năm 2024.

Sau Victoria Village, từ tháng 7-2024, Novaland cho hay doanh nghiệp dự kiến tiếp tục trao hơn 1.000 sổ hồng thuộc dự án Sunrise Riverside (Nam Sài Gòn). Bên cạnh đó, tháp G6 và E2 tại dự án này dự kiến bàn giao nhà cho cư dân trong quý 3-2024.

Ngoài ra, Novaland cũng cho hay khoảng 3.000 căn hộ thuộc dự án The Sun Avenue (TP Thủ Đức) và 178 căn nhà ở thấp tầng thuộc dự án Palm City (TP Thủ Đức) cũng đang được hoàn tất thủ tục hồ sơ để xin phê duyệt đủ điều kiện cấp sổ hồng trong thời gian tới.

Bên cạnh việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục cấp sổ hồng cho các dự án đã bàn giao, Novaland cũng tập trung nguồn lực triển khai hoàn thiện để bàn giao nhà cho khách hàng tại các dự án tập đoàn đang triển khai. 

Cụ thể, trong năm 2024, Novaland đặt mục tiêu bàn giao hơn 2.500 sản phẩm nhà phố, biệt thự, căn hộ, lô văn phòng… tại các cụm dự án NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa - Vũng Tàu), Aqua City (Đồng Nai), Sunrise Riverside (Nam Sài Gòn), Palm City (TP Thủ Đức).

Ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - cho hay tại TP có hơn 58.000 khách hàng mua nhà tại các dự án bất động sản chưa được cấp sổ hồng. Do đó, cần ưu tiên cấp sổ hồng cho người mua nhà là bên "ngay tình, vô can, yếu thế".

Còn đối với phần lỗi của chủ đầu tư (nếu có) trong việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh doanh hoặc việc thế chấp dự án tại các ngân hàng thương mại nên tách ra xử lý riêng.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ hồng

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết trong năm 2024, sở sẽ tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ hồng cho người dân. 

Theo đó, tập trung gỡ vướng đối với bốn nhóm vướng mắc chính là các dự án bất động sản mới, tính nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với một số dự án, các dự án có kết luận thanh tra, điều tra và một số dự án gặp vướng mắc khác. 

Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp Cục Thuế TP.HCM đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính của người mua nhà tại các dự án, đôn đốc các chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp sổ hồng. Đồng thời làm việc từng nội dung vướng mắc cụ thể đến cơ quan cấp trên để đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho người dân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đối với nhóm hồ sơ chờ nộp thuế, đã có trên 8.300 hồ sơ được giải quyết xong trong năm 2023 và có trên 4.300 thuộc nhóm vướng mắc khác đã được giải quyết trong năm qua. 

Trong năm 2023, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có 22.147 căn nhà được cấp sổ hồng. Bên cạnh đó, việc thu thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ liên quan đến thủ tục cấp sổ hồng trong năm 2023 ước đạt 7.781 tỉ đồng.

Hiện nhiều dự án chung cư trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa được cấp sổ hồng do nhiều nguyên nhân như dự án đang bị điều tra, xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung, khó khăn trong việc định giá đất để tính tiền sử dụng đất…

Thậm chí, có trường hợp cư dân của chung cư kiện Văn phòng Đăng ký đất đai TP yêu cầu cấp sổ hồng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020