Chuyên mục  


"Thủ tướng đã ra lệnh thu hồi giấy phép của các công ty này, chuyển những người quản lý tới công tố viên và áp dụng mức phạt tiền để đền bù cho gia đình những người hành hương đã thiệt mạng vì họ", tuyên bố từ nội các Ai Cập ngày 22/6 cho biết.

Những người hành hương Hồi giáo tham gia nghi lễ ném đá quỷ dữ trong cuộc hành hương hajj hàng năm ở Mina, Arab Saudi, ngày 18/6. Ảnh: Reuters

Theo tuyên bố, tình trạng nhiều người Ai Cập không có giấy phép thiệt mạng khi hành hương tới thánh địa Mecca, Arab Saudi, bắt nguồn từ việc một số công ty tổ chức các chuyến hành hương bằng thị thực thăm thân, vốn không cho phép người tham gia vào Mecca.

Hình phạt được đưa ra trong bối cảnh hơn 1.100 người được báo cáo đã thiệt mạng trong mùa hành hương năm nay tới ở Mecca. Nhiều nạn nhân chết do kiệt sức dưới cái nóng gay gắt.

Theo thống kê từ AFP, công dân Ai Cập chiếm hơn 50% số ca tử vong trong lễ hành hương năm nay, tương đương 658 người.

Một nhà ngoại giao Arab cho hay 630 trong 658 người Ai Cập thiệt mạng chưa đăng ký với giới chức Arab Saudi, đồng nghĩa họ không thể tiếp cận các tiện nghi giúp cuộc hành hương trở nên dễ chịu hơn, như lều có điều hòa giúp chống nóng khi nhiệt độ tăng vọt lên tới 51,8 độ C.

Thị thực hành hương được phân bổ tới từng quốc gia theo hệ thống hạn ngạch và phân phối cho tín đồ bằng hình thức lựa chọn ngẫu nhiên. Chi phí hành hương theo diện chính thức đắt đỏ, khiến nhiều người liều lĩnh tới Mecca mà không xin giấy phép, bất chấp nguy cơ bị bắt và trục xuất.

Arab Saudi cho hay đợt hành hương năm nay có 1,8 triệu người tham gia, bằng năm ngoái, trong đó 1,6 triệu là người ngoại quốc.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020