Chuyên mục  


Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO), do hải quân Anh điều hành, hôm nay thông báo một tàu hàng đã bị "hai quả đạn bắn trúng" tại vùng biển cách cảng Saleef của Yemen khoảng 70 hải lý về phía tây bắc.

Cơ quan này nói rằng thủy thủ đoàn đang thực hiện các biện pháp kiểm soát thiệt hại và không ghi nhận thương vong. Một vụ nổ cũng xảy ra gần con tàu, nhưng dường như không gây hư hại.

Danh tính tàu hàng không được công bố. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tập kích.

Nhiều tàu hàng gần Yemen bị tập kích kể từ tháng 11/2023, sau khi lực lượng Houthi tuyên bố phát động chiến dịch tấn công nhắm vào tàu vận tải quốc tế để thể hiện đoàn kết với lực lượng Hamas và người dân Palestine trong cuộc xung đột với Israel.

Lực lượng Houthi gài mìn, kích nổ tàu Sounion trên Biển Đỏ ngày 29/8. Ảnh: Reuters

Nhóm vũ trang Yemen cuối tuần trước tuyên bố đã tấn công tàu hàng Groton ở Vịnh Aden. Phát ngôn viên Houthi Yahya Saree cho biết đây là lần thứ hai con tàu bị tấn công, sau khi hứng đòn tập kích tên lửa ngày 3/8.

Trung tâm Thông tin Hàng hải Chung (JMIC), đơn vị phối hợp với liên minh hải quân phương Tây trong khu vực, xác nhận tàu Groton bị hai tên lửa nhắm mục tiêu khi cách cảng Aden 130 hải lý về phía đông. Toàn bộ thủy thủ đoàn vẫn an toàn và con tàu tiếp tục di chuyển tới điểm đến tiếp theo.

Các đợt tập kích của Houthi buộc nhiều công ty vận tải dừng cho tàu di chuyển trên tuyến đường biển đi qua kênh đào Suez - Biển Đỏ - vịnh Aden, thay vào đó vòng qua phía nam châu Phi với quãng đường dài hơn. Điều này làm tăng chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa.

Mỹ và Anh đã nhiều lần tấn công các mục tiêu của Houthi để trả đũa hoặc ngăn hoạt động tập kích tàu hàng. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự đã đặt dấu hỏi về tính hiệu quả và khả năng duy trì chiến dịch của Mỹ - Anh, khi chưa có dấu hiệu cho thấy Houthi sẽ ngừng tấn công tàu hàng qua Biển Đỏ.

Vị trí Biển Đỏ và biển Arab. Đồ họa: Wikimedia

Ngọc Ánh (Theo Reuters/AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020