Chuyên mục  


Binh sĩ Sri Lanka canh gác tại một nhà thờ sau cuộc tấn công hôm 21/4. Ảnh: AFP.

"Tổng thống Maithripala Sirisena sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia từ 0h ngày 23/4 (1h30 giờ Hà Nội) để đối phó với nguy cơ khủng bố", văn phòng tổng thống Sri Lanka hôm nay cho biết.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia giúp cảnh sát và quân đội Sri Lanka có thêm quyền lực, cho phép họ bắt và thẩm vấn nghi phạm mà không cần lệnh tòa án. Tuy nhiên, văn phòng Tổng thống Sirisena khẳng định quyết định này chỉ nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công tiềm tàng và không ảnh hưởng tới quyền công dân.

Lực lượng an ninh Sri Lanka chiều nay phát hiện 87 kíp nổ tại một trạm xe buýt ở thủ đô Colombo. Một xe van cũng phát nổ gần nhà thờ St Anthony, một trong những địa điểm bị tấn công, trong lúc đội rà phá bom mìn tìm cách vô hiệu hóa khối chất nổ bên trong. Cảnh sát Sri Lanka không cho biết có thương vong sau vụ nổ hay không.

An ninh được siết chặt tại Sri Lanka sau loạt 8 vụ đánh bom tại ba khách sạn và ba nhà thờ vào sáng 21/4, chủ yếu tại thủ đô Colombo và vùng lân cận. Tính đến sáng nay, 290 người đã thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Đây được xem là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất ở Sri Lanka kể từ khi cuộc nội chiến kết thúc 10 năm trước.

Bộ trưởng Y tế Sri Lanka Rajitha Senaratne tuyên bố nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan National Thowheed Jamath (NTJ) là thủ phạm đứng sau đợt tấn công, cho biết chúng được thực hiện với sự trợ giúp của mạng lưới khủng bố quốc tế.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020