Chuyên mục  


"Nhiều người hỏi chúng tôi điều gì đã xảy ra với tướng Esmail Qaani? Ông ấy vẫn khỏe mạnh và làm việc bình thường. Một số bên đã đề nghị chúng tôi đưa ra tuyên bố chính thức. Vì sao chúng tôi phải ra tuyên bố? Điều này không cần thiết", tướng Iraj Masjedi, phó chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), ngày 7/10 trả lời hãng thông tấn Tasnim.

Đây là tuyên bố đầu tiên từ giới chức Iran kể từ khi rộ tin đồn tướng Esmail Qaani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, đã mất liên lạc với Tehran sau loạt tập kích của Israel tại Lebanon tuần qua.

"Truyền thông Israel đang cố tình lan truyền tin đồn rằng tướng Iran đã thiệt mạng", hãng Tasnim cáo buộc.

Tướng Esmail Qaani dự một sự kiện tôn giáo tại Tehran vào tháng 6. Ảnh: AFP

Sau khi thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah bị Israel hạ sát vào ngày 27/9, tướng Qaani đã đến Lebanon. Chuyến thăm được cho là để hỗ trợ Hezbollah xây dựng lại bộ máy lãnh đạo.

Đến ngày 6/10, Reuters dẫn lời hai quan chức an ninh cấp cao Iran cho hay cả Tehran và nhóm vũ trang Hezbollah đều không thể liên lạc với tướng Esmail Qaani trong vài ngày qua.

Các quan chức giấu tên nói rằng ông Qaani đã có mặt ở Dahiyeh, thành trì của Hezbollah ở ngoại ô phía nam Beirut, khi xảy ra cuộc tập kích nhắm đến Hashem Safieddine, giáo sĩ nhiều khả năng kế nhiệm Nasrallah. Tuy nhiên, một nguồn tin cho hay tướng Qaani không gặp ông Safieddine vào thời điểm đó.

Quân đội Israel từ chối bình luận về tin đồn tướng Qaani "mất tích" vì chưa đánh giá xong kết quả cuộc tấn công nhằm vào trụ sở tình báo của Hezbollah ở thủ đô Lebanon tuần trước.

Quds là lực lượng đặc nhiệm thuộc biên chế IRGC, phụ trách toàn bộ hoạt động tác chiến của Tehran ở nước ngoài, được mệnh danh là "cánh tay nối dài giúp Iran tăng cường ảnh hưởng ở Trung Đông".

Đặc nhiệm Quds được triển khai lần đầu trong chiến tranh Iran - Iraq (1980-1988) và bắt đầu tài trợ cho hàng loạt nhóm vũ trang trong khu vực. Dưới sự chỉ đạo từ Tehran, đặc nhiệm Quds đã thiết lập, phát triển quan hệ, huấn luyện và cố vấn cho các nhóm dân quân ở Afghanistan, Iraq, Lebanon, Syria và Palestine

Thanh Danh (Theo Reuters, Tasnim)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020