Chuyên mục  


"Sau khi xác minh, có thể khẳng định chắc chắn rằng không có thiết bị liên lạc nào trong số những chiếc phát nổ ngày 17/9 được nhập khẩu, xuất khẩu hoặc sản xuất tại Bulgaria", Cơ quan An ninh Quốc gia Bulgaria (SANS) hôm nay thông báo, đề cập loạt vụ nổ máy nhắn tin của thành viên Hezbollah tại Lebanon.

Cơ quan này ngày 19/9 thông báo mở cuộc điều tra sau khi truyền thông Hungary đưa tin Norta Global, công ty đăng ký trụ sở ở thủ đô Sofia của Bulgaria, đã nhập khẩu các máy nhắn tin và chuyển chúng cho Hezbollah.

SANS ngày 20/9 cho biết công ty Norta Global và chủ sở hữu "không tiến hành bất kỳ giao dịch nào liên quan hoạt động mua bán các máy nhắn tin" hoặc "thuộc phạm vi các điều luật về tài trợ cho khủng bố".

Cổng vào tòa nhà được cho là nơi đặt trụ sở công ty Norta Global ở Sofia, Bulgaria hôm 19/9. Ảnh: AFP

Norta Global được công dân Na Uy Rinson Jose thành lập vào tháng 4/2022. Theo giới thiệu trên website đã ngừng hoạt động của hãng, Norta Global là "công ty công nghệ hàng đầu tập trung vào quản lý dự án công nghệ, phân phối, quảng bá và tích hợp công nghệ".

Công ty năm ngoái công bố mức doanh thu 650.000 euro (725.000 USD) nhờ hoạt động tư vấn bên ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Đại diện hãng cho biết Jose đi công tác nước ngoài từ hôm 17/9 và họ vẫn chưa thể liên lạc với ông ấy. Cảnh sát Oslo, Hungary thông báo đã mở cuộc điều tra sơ bộ về thông tin công dân nước này liên quan đến sự việc.

Mẫu máy nhắn tin của Hezbollah bị phát nổ. Đồ họa: Guardian, Apollo

Giới chức Đài Loan trước đó khẳng định các máy nhắn tin không được sản xuất tại hòn đảo, dù hình ảnh hiện trường cho thấy chúng mang nhãn mác của công ty Gold Apollo có trụ sở ở Đài Loan.

Hsu Ching-kuang, nhà sáng lập Gold Apollo, nói rằng đối tác BAC Consulting KFT có trụ sở ở Hungary, chịu trách nhiệm sản xuất và thiết kế mẫu máy bị nổ. Gold Apollo chỉ là bên cấp phép cho công ty này sử dụng thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, phát ngôn viên chính phủ Hungary sau đó khẳng định BAC Consulting KFT chỉ là "bên trung gian giao dịch, không có cơ sở sản xuất hay hoạt động nào" tại nước này. Sự việc càng trở nên phức tạp hơn sau khi kênh tin tức Telex của Hungary dẫn các nguồn tin giấu tên cho hay thương vụ mua bán thực chất do công ty Norta Global của Bulgaria thực hiện.

hai-ngay-lebanon-hon-loan-vi-loat-vu-no-thiet-bi-lien-lac-1726742113.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=A9ASAV0jNSbhjaQuRIaN9g
Hai ngày Lebanon hỗn loạn vì loạt vụ nổ thiết bị liên lạc

Hai ngày Lebanon hỗn loạn vì loạt vụ nổ thiết bị liên lạc. Video: Reuters, AP, AFP

Hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah phát nổ hàng loạt trên khắp Lebanon ngày 17-18/9, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương. Nhóm vũ trang cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ và thề sẽ "trừng phạt thích đáng", trong khi Tel Aviv không bình luận về thông tin.

Phái bộ Lebanon tại Liên Hợp Quốc hôm 19/9 gửi thư cho Hội đồng Bảo an, nói rằng điều tra sơ bộ cho thấy các thiết bị liên lạc trên đã bị cài thuốc nổ trước khi được chuyển đến Lebanon. Giới chức cũng xác định các thiết bị liên lạc đã phát nổ sau khi nhận được tin nhắn kích hoạt.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến nhóm họp hôm nay để thảo luận về loạt vụ nổ tại Lebanon.

Phạm Giang (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020