Chuyên mục  


Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 20/9 thông báo đã thực hiện cuộc tấn công "khoanh vùng" vào thủ đô Beirut của Lebanon, song không cung cấp thông tin về mục tiêu hay thiệt hại liên quan.

Truyền thông Israel dẫn lời một nguồn tin an ninh nói mục tiêu bị nhắm đến là chỉ huy Hezbollah Ibrahim Aqil. Ông này là thành viên Hội đồng Jihad, cơ quan quân sự hàng đầu của Hezbollah. Aqil bị Mỹ truy nã với cáo buộc tham gia vụ đánh bom doanh trại của thủy quân lục chiến Mỹ tại Beirut vào năm 1983, cũng như chỉ đạo các vụ bắt con tin Mỹ, Đức ở Lebanon hồi những năm 1980.

Bộ Y tế Lebanon cho biết cuộc tập kích đã khiến ít nhất ba người thiệt mạng, song không rõ có ông Aqil hay không.

Israel hiếm khi nhắm vào Beirut dù thường xuyên tập kích lãnh thổ Lebanon. Sự việc ngày 20/9 là lần thứ ba IDF làm điều này từ đầu xung đột.

Hiện trường vụ tập kích của Israel vào vùng ngoại ô Beirut ngày 20/9. Ảnh: AFP

Vụ tập kích diễn ra ngay sau khi Hezbollah tuyên bố phóng hàng loạt rocket nhằm vào ít nhất 6 sở chỉ huy quân đội và căn cứ của Israel, trong đó có "một căn cứ phòng không chủ chốt". IDF cho biết đối phương đã khai hỏa khoảng 140 rocket trong vòng một giờ, tính từ đầu giờ chiều.

Căng thẳng Israel - Hezbollah những ngày qua tăng nhiệt sau khi hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah phát nổ hàng loạt trên khắp Lebanon ngày 17-18/9, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương.

Nhóm vũ trang cáo buộc Israel đứng sau loạt vụ nổ và thề sẽ "trừng phạt thích đáng", trong khi Tel Aviv không bình luận về thông tin.

Hai cuộc tập kích trước đó của Israel ở khu vực Beirut, lần lượt vào tháng 1 và tháng 7, đã hạ sát Saleh Al-Arouri, phó thủ lĩnh cánh vũ trang Hezbollah, và quan chức quân sự cấp cao nhất của nhóm Fuad Shukr.

Vị trí Beirut. Đồ họa: BBC

* Tiếp tục cập nhật

Phạm Giang (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020