Chuyên mục  


Số liệu do CNN tổng hợp từ giới chức các địa phương của Mỹ hôm 29/9 cho thấy ít nhất 93 người đã thiệt mạng do bão Helene, gồm 36 người ở bang Bắc Carolina, 25 tại Nam Carolina, 17 ở Georgia, 11 tại Florida, hai ở Virginia và hai tại Tennessee.

Bang Bắc Carolina đang đối mặt với trận lũ tồi tệ bậc nhất lịch sử. Thống đốc Roy Cooper nói rằng lực lượng cứu hộ phải vận chuyển hàng cứu trợ đến một số khu vực bằng đường không, do đường sá bị hư hỏng và ngập lụt.

"Tôi không biết có ai từng chuẩn bị đầy đủ để ứng phó lũ lụt, lở đất ở mức độ mà chúng tôi đang trải qua hay không", ông Cooper nói, thêm rằng giới chức đang điều động thêm lực lượng tìm kiếm cứu nạn.

Cảnh báo lũ quét vẫn có hiệu lực tại một số khu vực ở miền tây bang Bắc Carolina do nguy cơ vỡ đập. Thời tiết dự kiến dịu đi vào ngày 1/10, theo giám đốc Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ Ken Graham.

Một khu vực bị bão Helene tàn phá ở Old Fort, Bắc Carolina, hôm 29/9. Ảnh: AFP

Gần 2,5 triệu người Mỹ chưa có điện, theo thống kê của trang Poweroutage. Matt Targuagno, quan chức Bộ Năng lượng Mỹ, khẳng định giới chức đang nỗ lực khôi phục mạng lưới điện song điều này có thể kéo dài vài ngày.

"Đã xảy ra thiệt hại đáng kể về cơ sở hạ tầng với hệ thống cấp nước, liên lạc, đường sá, các tuyến giao thông quan trọng. Một vài ngôi nhà đã bị phá hủy do bão", Deanne Criswell, giám đốc Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA), cho hay.

Bộ Giao thông Mỹ nói rằng 4 đường cao tốc liên bang chính ở bang Bắc Carolina và Tennessee đang đóng cửa, nhiều cây cầu cũng chưa thể hoạt động trở lại. Bắc Carolina, Nam Carolina và Georgia có 100 tuyến đường bị đóng tại mỗi bang.

Tại thành phố Valdosta ở bang Georgia, bão Helene đã xé toạc mái của một số tòa nhà, khiến nhiều cây cối và cột điện bị đổ ở các ngã tư. "Gió thổi rất mạnh, khiến cành cây cùng mảnh vỡ của phần mái đập vào hông tòa nhà và cửa kính", một cư dân nói.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt viện trợ liên bang cho một số bang và dự kiến thăm các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất. Một trong các trợ lý cấp cao của ông Biden đang ở bang Florida để thị sát tình hình.

Bão Helene đổ bộ vào bang Florida của Mỹ tối 26/9 với sức gió 225 km/h, được xếp vào cấp 4 trong thang đo bão 5 cấp độ của Mỹ. Bão đã suy yếu sau khi đi sâu vào trong đất liền, song vẫn gây ra thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều khu vực.

Phạm Giang (Theo AFP, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020