Chuyên mục  


Hội đồng Truyền thông Cấp cao (CSC), cơ quan quản lý truyền thông quốc gia Burkina Faso, hôm 27/4 thông báo những hãng truyền thông bị đình chỉ hoạt động gồm tờ Le Monde và kênh truyền hình TV5 Monde của Pháp, trang Guardian của Anh, kênh Deutsche Welle của Đức cùng một số hãng tin khác.

Các hãng bị đình chỉ vì đưa tin về báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại Mỹ, trong đó cáo buộc binh sĩ Burkina Faso sát hại hơn 200 người trong hai cuộc tấn công, truy quét lực lượng nổi dậy ở làng Nodin và Soro ngày 25/3. "Đây là một trong các vụ lạm dụng quyền lực tồi tệ nhất của quân đội ở Burkina Faso kể từ năm 2015", báo cáo của HRW có đoạn.

Binh sĩ Burkina Faso ngồi trên xe bán tải tại Ouagadougou tháng 9/2022. Ảnh: AFP

Giới chức quân đội Burkina Faso sau đó bác bỏ nội dung báo cáo của HRW, gọi đây là cáo buộc "vô căn cứ".

Bộ trưởng Thông tin Rimtalba Ouedraogo ngày 27/4 cho biết Burkina Faso đã mở cuộc điều tra về các sự việc ở làng Nodin và Soro, đồng thời bày tỏ ngạc nhiên vì HRW "xác định được 'bên có tội' và tự đưa ra phán quyết với trí tưởng tượng vô biên" trong lúc cuộc điều tra đang diễn ra.

CSC trước đó cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet cắt quyền truy cập của hãng tin BBC, VOA và tổ chức HRW trong hai tuần liên quan báo cáo này. "Chiến dịch truyền thông đi kèm những cáo buộc này cho thấy đây là âm mưu nhằm khiến lực lượng vũ trang của chúng tôi mất uy tín", tuyên bố của chính phủ Burkina Faso có đoạn.

Burkina Faso, do chính phủ quân sự điều hành từ năm 2022, đang phải ứng phó với cuộc nổi dậy của lực lượng cực đoan tràn vào nước này từ quốc gia láng giềng Mali hồi năm 2015. Các cuộc giao tranh đã khiến hàng nghìn dân thường, binh sĩ và cảnh sát thiệt mạng.

Thương vong ngày càng tăng trong xung đột gây chia rẽ trong nội bộ quân đội Burkina Faso, dẫn tới hai cuộc đảo chính quân sự vào năm 2022.

Vị trí Burkina Faso và các nước lân cận. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020