Chuyên mục  


Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/4 đăng video pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A của nước này di chuyển về phía thành phố Kupyansk tại tỉnh Kharkov. Khẩu pháo sau đó dừng lại giữa đường và liên tục khai hỏa.

Đoạn sau của video được quay bằng máy bay không người lái (UAV) trinh sát trang bị camera ảnh nhiệt, cho thấy các quả đạn rơi xuống cứ điểm của lực lượng Ukraine, tạo ra các vụ nổ lớn có thể nhìn thấy từ khoảng cách xa.

"Tổ vận hành pháo TOS-1A đã phá hủy các cứ điểm, nhân lực và thiết giáp của đối phương ở khoảng cách hơn 5 km", Bô Quốc phòng Nga cho biết.

phao-phun-lua-nga-cap-tap-cong-kich-cu-diem-ukraine-1712984136.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XxpoijzUBFrVetQ1h1OjJA
'Pháo phun lửa' Nga cấp tập công kích cứ điểm Ukraine

Pháo TOS-1A Nga tập kích lực lượng Ukraine trong video đăng ngày 12/4. Video: BQP Nga

"Almaz", thành viên tổ điều khiển pháo TOS-1A, cho biết họ nhắm chính xác vị trí lực lượng Ukraine nhờ được UAV chỉ thị mục tiêu, thêm rằng đã thực hiện tổng cộng hai vụ tập kích trong ngày.

"Chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên, quay về căn cứ và nạp đạn, trước khi tiếp tục nhận lệnh di chuyển. Chúng tôi đến nơi, tiếp tục khai hỏa rồi rút khỏi vị trí", Almaz nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Được mệnh danh là "pháo phun lửa", pháo phản lực TOS-1 được phát triển từ thời Liên Xô với khả năng khai hỏa đạn nhiệt áp, có nhiệm vụ diệt bộ binh, các loại khí tài và công trình, bao gồm cả công sự kiên cố. Phiên bản TOS-1A được đưa vào biên chế năm 2001, được tăng tầm bắn, trang bị máy tính đường đạn cùng một số nâng cấp khác.

Khi quả đạn nhiệt áp 200 mm của TOS-1A chạm mục tiêu, liều nổ thứ nhất sẽ được kích hoạt và phát tán một hỗn hợp nhiêu liệu dễ cháy có dạng đám mây. Liều nổ thứ hai sẽ kích nổ đám mây, tạo ra quả cầu lửa khổng lồ, sóng xung kích và vùng chân không có khả năng hút cạn khí oxy ở xung quanh.

Cơ chế này khiến uy lực của đạn nhiệt áp tăng lên khi phát nổ trong môi trường kín như tòa nhà, boong-ke hay chiến hào. Bộ Quốc phòng Anh từng nhận định TOS-1A có thể "phá hủy cơ sở hạ tầng và khiến những người chịu ảnh hưởng của vụ nổ thiệt mạng vì bị bỏng và tổn thương nghiêm trọng cơ quan nội tạng".

Lực lượng Ukraine gần đây cũng tăng cường sử dụng vũ khí nhiệt áp chống lại lực lượng Nga. Lữ đoàn Cơ giới số 28 Ukraine ngày 4/4 đăng video triển khai drone mang đầu đạn nhiệt áp tập kích ngôi nhà mà binh sĩ Nga kiểm soát ở tỉnh Donetsk, khiến công trình sụp đổ trong chớp mắt.

drone-ukraine-mang-dan-nhiet-ap-thoi-tung-cu-diem-nga-1712292178.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=zx-E5496-lB4Fjxfwb4f3w
Drone Ukraine mang đạn nhiệt áp 'thổi tung' cứ điểm Nga

Drone FPV UKraine tập kích cứ điểm Nga trong video đăng ngày 4/4. Video: Lữ đoàn 28 Ukraine

Kupyansk là thành phố chiến lược ở tỉnh Kharkov và là một trong các điểm nóng hiện nay ở chiến trường Ukraine. Giới chuyên gia hồi tháng 3 nhận định Nga sẽ đổ thêm lực lượng vào mặt trận Kharkov để biến tỉnh này thành "vùng đệm an ninh", sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Moskva có ý định thiết lập khu vực như vậy ở Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 9/4 thị sát phòng tuyến của lực lượng Ukraine ở tỉnh Kharkov, khẳng định đây là mặt trận "rất quan trọng" trên chiến trường.

Vị trí Kupyansk và các đô thị lân cận. Đồ họa: RYV

Phạm Giang (Theo Izvestia, Newsweek, UP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020