Chuyên mục  


Các mô hình khí hậu cho thấy rằng những biến đổi khí hậu cực đoan sẽ tiếp tục gia tăng, thậm chí ở tốc độ nhanh hơn so với những gì đã ghi nhận trong những năm gần đây.

Điều này dẫn đến khả năng xuất hiện những hiện tượng cực đoan nguy hại như sóng nhiệt, bão mưa và ngập lụt, và thậm chí chúng có thể xảy ra đồng thời.

Chẳng hạn, sự gia tăng diện tích đất khô hạn, kết hợp với điều kiện khô hạn kéo dài, đã tạo điều kiện cho các vụ cháy rừng trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn trên toàn cầu. Vào năm 2022, Pakistan đã trải qua một đợt nắng nóng khủng khiếp, ngay sau đó là trận lũ lụt chưa từng có, gây ảnh hưởng đến hàng triệu người.

bien-doi-khi-hau-2130.jpeg

Sự gia tăng diện tích đất khô hạn, kết hợp với điều kiện khô hạn kéo dài, đã tạo điều kiện cho các vụ cháy rừng trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn trên toàn cầu

Bjørn Samset, nhà vật lý và là đại diện của nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Quốc tế (CICERO), đã chia sẻ: "Xã hội đang rất dễ bị tổn thương trước tốc độ thay đổi khí hậu cực đoan, đặc biệt khi nhiều mối đe dọa tăng cao cùng một lúc."

"Nếu chúng ta tiếp tục đi theo con đường hiện tại, những biến đổi nguy hiểm này có thể ảnh hưởng đến 70% dân số toàn cầu," nghiên cứu cảnh báo. "Theo tính toán của chúng tôi, trong trường hợp không thể tránh khỏi, những biến đổi khí hậu nhanh chóng có thể ảnh hưởng đến ít nhất 1,5 tỷ người."

Dữ liệu từ Cơ quan Khí hậu Copernicus của Châu Âu cho thấy rằng Trái Đất đã trải qua mùa hè nóng nhất trong lịch sử ở Bắc Bán Cầu. Đồng thời, Nam Bán Cầu cũng chứng kiến một mùa đông ấm kỷ lục.

Sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đang dẫn đến một loạt các hiện tượng khí hậu cực đoan như cháy rừng, lũ lụt, bão nhiệt đới và hạn hán, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nông nghiệp, từ đó làm gia tăng nạn đói và phát sinh bệnh dịch.

bien-doi-khi-hau-1-2131.jpeg

Sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu đang dẫn đến một loạt các hiện tượng khí hậu cực đoan như cháy rừng, lũ lụt, bão nhiệt đới và hạn hán, gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất nông nghiệp, từ đó làm gia tăng nạn đói và phát sinh bệnh dịch

Trong số đó, hiện tượng sóng nhiệt có thể gây ra tình trạng căng thẳng do nhiệt và làm tăng tỷ lệ tử vong ở cả con người lẫn động vật, làm ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ hệ sinh thái, giảm năng suất nông nghiệp và cản trở giao thông.

Bên cạnh đó, lượng mưa cực đoan có khả năng dẫn đến các trận lũ lụt, gây thiệt hại cho khu dân cư, cơ sở hạ tầng, mùa màng và hệ sinh thái, đồng thời làm tăng hiện tượng xói mòn đất và giảm chất lượng nước.

Jennifer Francis, nhà khoa học khí hậu tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell, đã ví von: "Chúng ta đang sống trong một bối cảnh như những vùng chiến sự, nơi mà tiếng bom và tiếng súng gây ra mất an toàn, mà chúng ta lại trở nên "điếc đặc" trước những tín hiệu cảnh báo từ hệ sinh thái đang bị đe dọa".

Các chuyên gia cảnh báo rằng, việc cắt giảm khí thải nhà kính là phương thức duy nhất có thể làm giảm bớt tác động tiêu cực này, tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có những bước tiến rõ rệt trong vấn đề này.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020