Chuyên mục  


"Ủy ban phải đẩy lịch trình tranh luận năm 2024 lên sớm hơn để đảm bảo thêm nhiều người dân Mỹ có cơ hội quan sát các ứng viên trước khi bỏ phiếu. Chúng tôi cũng kêu gọi tổ chức thêm tranh luận", Susie Wilesvaf Chris LaCivita, cố vấn chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Donald Trump, viết trong thư gửi Ủy ban Tranh luận Tổng thống ngày 11/4.

Ủy ban Tranh luận Tổng thống là cơ quan tổ chức tranh luận giữa các ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng. Thông thường, các ứng viên sẽ có ba cuộc tranh luận được phát trực tiếp trên truyền hình.

Wiles và LaCivita phàn nàn về tình trạng "người dẫn chương trình ghét ông Trump" trong hai cuộc tranh luận năm 2020, kêu gọi sự kiện năm nay phải được tổ chức "thực sự công bằng và khách quan". Hai cố vấn của Trump đồng tình với "thư sắp gửi" đang được các kênh truyền hình lớn ở Mỹ soạn, kêu gọi ông Trump và đối thủ Joe Biden "cam kết tham gia tranh luận".

Ủy ban Tranh luận Tổng thống chưa lên tiếng về thông tin. Cuộc tranh luận đầu tiên trong mùa bầu cử năm nay dự kiến diễn ra ngày 16/9 ở San Marco, bang Texas, gần hai tháng trước ngày bầu cử 5/11.

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại Grand Rapids, bang Michigan ngày 2/4. Ảnh: AFP

Ông Trump tháng 3 muốn tranh luận với ông Biden "bất cứ lúc nào, tại bất cứ đâu", trong bối cảnh hai người gần như chắc chắn tái đấu vào tháng 11. Ông Biden chưa tuyên bố tham gia tranh luận, nói sẽ quyết định tùy vào hành vi của người tiền nhiệm.

Kết quả thăm dò do Reuters/Ipsos công bố ngày 10/4 cho thấy ông Biden đang có lợi thế trong nhóm cử tri đã đăng ký, với tỷ lệ ủng hộ 41% trong khi ông Trump chỉ nhận 37%.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden lo ngại khi lên sân khấu, ông Trump sẽ không tuân thủ các quy tắc mà ủy ban đưa ra. Một số cố vấn cũng không muốn ông Trump cải thiện vị thế bằng cách xuất hiện trên cùng sân khấu với ông Biden.

Các ứng viên tổng thống đại diện đảng sẽ có ba cuộc tranh luận được phát trực tiếp trên truyền hình. Năm 2020, ông Trump đã tranh luận với ông Biden hai lần. Cuộc thứ ba bị hủy do ông Trump dương tính với Covid-19 và từ chối tranh luận trực tuyến.

Như Tâm (Theo Reuters, CNN)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020