Chuyên mục  


"Jack Smith, công tố viên của Bộ Tư pháp dưới thời ông Joe Biden, đã gửi thư... nói rằng tôi là một mục tiêu của đại bồi thẩm đoàn phụ trách điều tra sự kiện ngày 6/1", cựu tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Truth Social hôm nay, nhắc đến vụ bạo loạn tại quốc hội Mỹ năm 2021.

Theo Trump, ông được trao thời hạn "4 ngày rất ngắn" để trình báo một đại bồi thẩm đoàn, "điều gần như luôn đồng nghĩa sẽ có một vụ bắt và truy tố". "Cuộc săn phù thủy này nhằm can thiệp bầu cử và là sự vũ khí hóa chính trị hoàn toàn lực lượng hành pháp", ông Trump nói.

Bộ Tư pháp Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Trong bạo loạn Đồi Capitol, hàng nghìn người ủng hộ Trump đã tràn vào tòa nhà quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận ông Biden thắng cử năm 2020. Ông Trump đã đăng một số dòng tweet, trong đó kêu gọi các đảng viên Cộng hòa "chiến đấu", đồng thời tiếp tục cáo buộc kết quả bầu cử có gian lận.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào tòa nhà quốc hội Mỹ trong hơn hai thế kỷ, khiến 5 người chết, hàng chục người bị thương. Ủy ban phụ trách điều tra đã phát hơn 100 trát triệu tập và thu thập lời khai của hơn 1.000 người từ khi thành lập năm 2021.

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại Bedminster, bang New Jersey ngày 13/6. Ảnh: AFP

Smith còn là công tố viên phụ trách cuộc điều tra ông Trump liên quan cách cựu tổng thống xử lý tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng. Bộ Tư pháp Mỹ ngày 9/6 công bố cáo trạng 49 trang, trong đó có 37 cáo buộc liên quan cuộc điều tra ông Trump giữ trái phép tài liệu mật ở tư dinh. Với cáo buộc này, ông Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố cấp liên bang.

Nếu bị kết tội theo Đạo luật Gián điệp Mỹ, cựu tổng thống khó tránh nguy cơ lĩnh án tù với mức tối đa là 20 năm. Phe Cộng hòa coi đây là động thái nhằm cản bước cựu tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Ông Trump cuối tháng 3 trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố, liên quan đến cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Thẩm phán New York ấn định sẽ xét xử vụ kiện vào tháng 3/2024.

Cựu tổng thống Mỹ còn đối mặt cuộc điều tra về nỗ lực nhằm thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 ở bang Georgia. Hồ sơ tòa án cho thấy các luật sư của ông Trump đã kiến nghị tòa thượng thẩm Georgia truất quyền công tố viên phụ trách điều tra Fani Willis và bác báo cáo từ một đại bồi thẩm đoàn về khuyến nghị truy tố một số cá nhân. Tuy nhiên, tòa thượng thẩm Georgia đã bác đơn.

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020