Chuyên mục  


"Mọi người đều đồng thuận rằng sức mạnh và sự tồn vong của Ukraine quan trọng với châu Âu hơn nhiều, dù điều đó cũng quan trọng với chúng tôi. Châu Âu hãy làm nhiều hơn", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Truth Social ngày 18/4.

Bình luận mới của ông Trump đưa ra một ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông báo tổ chức bỏ phiếu ngày 20/4 về loạt dự luật chi tiêu tổng trị giá hơn 100 tỷ USD, trong đó có gói viện trợ quân sự hơn 60 tỷ USD cho Ukraine. Gói viện trợ này đã mắc kẹt ở quốc hội nhiều tháng vì vấp phản đối từ phe Cộng hòa.

Cựu tổng thống Donald Trump phát biểu tại Grand Rapids, bang Michigan ngày 2/4. Ảnh: AFP

Dù không còn đương nhiệm, ông Trump vẫn có khả năng kiểm soát nhiều thành viên đảng Cộng hòa ở Washington, những người trì hoãn viện trợ quân sự mới cho Ukraine và muốn ưu tiên cho cuộc chiến chống nhập cư bất hợp pháp qua biên giới Mexico.

"Tại sao Mỹ lại chi hơn 100 tỷ USD cho cuộc chiến ở Ukraine, nhiều hơn châu Âu, trong khi chúng tôi cách họ cả đại dương", ông Trump nói thêm. "Tại sao châu Âu không thể bắt kịp ngân sách mà Mỹ bỏ ra để giúp đỡ một quốc gia gặp khó khăn?".

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong khi đó kêu gọi quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật, cam kết sẽ ký ban hành ngay lập tức để gửi thông điệp Mỹ luôn đồng hành cùng đồng minh, đối tác.

Ông Trump hiện là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa và dự kiến tái đấu cùng Tổng thống Biden, ứng viên đảng Dân chủ, trong cuộc bầu cử tháng 11. Nhiều người đã bắt đầu nghĩ về kịch bản ông Trump trở lại Nhà Trắng 4 năm tới khi chứng kiến nền tảng ủng hộ mạnh mẽ dành cho cựu tổng thống.

Một số đồng minh châu Âu bày tỏ lo ngại về những biến động chính sách nếu ông Trump tái đắc cử. Hồi tháng 2, ông từng khiến châu Âu chấn động khi dọa không bảo vệ các thành viên NATO không đóng góp đủ ngân sách cho liên minh.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020