Chuyên mục  


Các đơn vị đổ bộ đường không (VDV) thiện chiến của Nga đang áp sát rìa đông Chasov Yar, thành phố nằm cách Bakhmut khoảng 12 km về phía Tây. Chỉ huy hàng đầu của Ukraine nói Nga muốn kiểm soát Chasov Yar trước 9/5, ngày nước này kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã.

Lực lượng Nga liên tiếp dùng pháo, bom lượn và máy bay không người lái (drone) tấn công vị trí phòng ngự của đối phương tại Chasov Yar, thành phố được đánh giá có tầm quan trọng chiến lược đối với Ukraine.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, tổng tư lệnh quân đội Ukraine, thừa nhận tình hình tại miền đông đang xấu đi đối với lực lượng nước này. Các lữ đoàn Ukraine ở Chasov Yar đã dừng tiến công ra bên ngoài, thay vào đó được lệnh phòng thủ và nhận thêm đạn pháo, drone cùng hệ thống tác chiến điện tử.

Nếu kiểm soát Chasov Yar, lực lượng Nga có thể mở những đợt tấn công trực tiếp nhằm vào những thành trì còn lại của Ukraine trong khu vực. Nga dường như đang vây ép Ukraine từ ba mặt đông, nam và bắc Chasov Yar để buộc họ phải rút lui về phía tây.

Xe tăng T-72 Nga nã đạn về vị trí Ukraine ngày 1/4. Ảnh: BQP Nga

Truyền thông Nga đưa tin các quân nhân nước này bắt đầu kêu gọi lính Ukraine tại Chasov Yar đầu hàng hoặc bị hủy diệt bởi bom lượn, loại vũ khí với sức công phá rất mạnh mà Nga gần đây dùng rộng rãi.

Chasov Yar, nghĩa là khe núi yên tĩnh, có dân số hơn 12.000 người trước chiến sự và hiện chỉ còn khoảng 1.000 người. Thành phố thuộc tỉnh Donetsk, nằm trong vùng công nghiệp Donbass, là nơi sản xuất sản phẩm bê tông cốt thép, khai thác và sản xuất sản phẩm từ đất sét chịu lửa.

Với địa hình cao hơn khu vực xung quanh, Chasov Yar trở thành điểm tập kết và căn cứ pháo binh tiền phương của quân đội Ukraine. Điều này khiến Nga liên tục tập kích Chasov Yar và gây thiệt hại nặng nề cho thành phố.

Giới chuyên gia quân sự Nga cho biết nếu giành được Chasov Yar, quân đội nước này có thể tiếp cận loạt thành trì khác như Kramatorsk, Slavyansk, Druzhkovka và Konstantinovka. Trong đó, Kramatorsk là thành phố lớn cuối cùng mà Ukraine còn kiểm soát ở tỉnh Donetsk.

Các thành phố Bakhmut/Artemovsk, Chasov Yar, Kramatorsk, Slavyansk, Druzhkovka và Konstantinovka. Đồ họa: RYV

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định loạt thành phố nêu trên là xương sống hệ thống phòng tuyến của Ukraine ở miền đông.

"Nỗ lực tiến công nhằm giành Chasov Yar mang lại cho lực lượng Nga những triển vọng khả thi nhất trước mắt để đạt tiến bộ đáng kể trong hoạt động tác chiến", ISW nhận định, đồng thời cảnh báo để mất Druzhkovka và Konstantinovka sẽ là "bước thụt lùi lớn và khó đảo ngược đối với Ukraine".

Thương vong của hai phía trong trận Bakhmut và Avdeevka được đánh giá là rất cao. Sergey Markov, cựu cố vấn của Điện Kremlin, cho biết chiến dịch tiến công Chasov Yar sẽ khó khăn không kém nỗ lực công phá thành trì Bakhmut và Avdeevka.

Phóng viên Alexander Kots thuộc tờ Komsomolskaya Pravda của Nga cho biết các đơn vị VDV nước này đang cố gắng áp sát Chasov Yar.

"Để tiến vào Chasov Yar, họ cần san phẳng hai bên sườn và bao vây thành phố, sau đó đồng loạt mở lối vào từ các hướng khác nhau", Kots cho biết. "Điều này khiến lực lượng đối phương trong thành phố bị dàn mỏng, buộc phải di chuyển theo hướng khác nhau dưới làn đạn liên tục của lực lượng Nga".

Pháo phản lực BM-27 Nga tập kích vị trí Ukraine ngày 8/3. Ảnh: BQP Nga

Trung tá Nazar Voloshyn, phát ngôn viên quân đội Ukraine, cảnh báo lực lượng Nga sau khi giành được Chasov Yar "sẽ có có hội tấn công Kramatorsk, Slavyansk, Druzhkovka và Konstantinovka".

"Đây là những thành trì cuối cùng của Ukraine ở tỉnh Donetsk", Voloshyn đề cập tới 4 thành phố nói trên. "Chasov Yar là nơi cao nhất trong khu vực. Kiểm soát thành phố sẽ đơn giản hóa đáng kể bước tiến của Nga theo hướng Kramatorsk, Slavyansk và Konstantinovka".

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, AFP, Politico)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020