Chuyên mục  


Công dân Ba Lan tên Pawel K bị nghi cung cấp thông tin cho tình báo quân đội Nga và "giúp đặc nhiệm Nga lên kế hoạch ám sát" nhằm vào Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Văn phòng Công tố Quốc gia Ba Lan cho biết ngày 18/4. Nam nghi phạm bị bắt hôm 17/4.

Theo các công tố viên, Pawel K đã tìm cách liên lạc với những người Nga tham gia chiến sự ở Ukraine và định cung cấp thông tin chi tiết về sân bay Rzeszow - Jasionka, đông nam Ba Lan, cho họ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Kiev ngày 3/4. Ảnh: AFP

Sân bay Rzeszow - Jasionka nằm gần biên giới với Ukraine, là cửa ngõ để cung cấp viện trợ quân sự, nhân đạo cho Ukraine. Ông Zelensky thường quá cảnh tại sân bay này khi công du nước ngoài. Sân bay đang do binh sĩ Mỹ kiểm soát.

Nếu bị kết tội, Pawel K có thể đối mặt án tù tối đa 8 năm, Văn phòng Công tố Quốc gia Ba Lan cho biết. Các công tố viên Ukraine đã cung cấp thông tin liên quan cho Ba Lan, giúp Warsaw thu thập "bằng chứng quan trọng".

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin.

Ba Lan, thành viên Liên minh châu Âu (EU), là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ trong cuộc xung đột với Nga. Giới chức Ba Lan đã bắt một số trường hợp, trong đó có một công dân hai quốc tịch Nga - Tây Ban Nha, với cáo buộc làm gián điệp cho Nga từ khi chiến sự bùng phát tháng 2/2022.

Vị trí sân bay Rzeszow - Jasionka, Ba Lan. Đồ họa: BI

Như Tâm (Theo AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020