Chuyên mục  


Sau trận đấu hôm 29/4, trọng tài chính người Trung Quốc Shen Yinhao và trọng tài VAR Thái Lan Sivakorn Pu-Udom bị công kích dữ dội từ cầu thủ, người hâm mộ lẫn truyền thông Indonesia. Tuy nhiên, những nhà làm chuyên môn của bóng đá xứ vạn đảo đưa ra góc nhìn khác.

"Nhìn chung không có quyết định sai nào từ trọng tài chính", Fakhrizal Kahar, cựu trọng tài hiện làm giảng viên trọng tài thuộc LĐBĐ Indonesia (PSSI), nói với Antara. "Sự can thiệp của trọng tài VAR cũng đúng".

Trọng tài Shen Yinhao phạt thẻ đỏ trực tiếp trung vệ Rizky Ridho (số 5) ở trận Indonesia thua Uzbekistan 0-2 tại bán kết U23 châu Á 2024. Ảnh: AFC

Ba tình huống Indonesia không được hưởng lợi, gồm bị từ chối phạt đền ở phút 27, từ chối bàn thắng của Muhammad Ferrari ở phút 61 và thẻ đỏ trực tiếp Rizky Ridho ở phút 84 sau khi đạp vào đùi và khu vực hạ bộ của Jaloliddinov.

Ở tình huống thứ nhất, trọng tài cho Indonesia hưởng đá phạt trực tiếp sát vòng cấm, sau đó tham khảo VAR kiểm tra phạt đền, nhưng cuối cùng xác định Abdukodir Khusanov xoạc bóng đúng luật với Witan Sulaeman. "Tình huống đó không phải phạm lỗi vì hậu vệ Uzbekistan chủ động chơi bóng, đồng thời chân chạm bóng trước khi làm ngã Witan", Fakhrizal cho hay.

Vị cựu trọng tài cho biết tình huống thứ hai rõ ràng hơn cả vì tiền đạo Ramadhan Sananta đã việt vị trước khi kiến tạo cho Ferrari ghi bàn. Trong khi đó, thẻ đỏ dành cho Ridho gây nhiều tranh cãi, nhưng trung vệ Indonesia được cho không có ý định né tránh hay thu chân để tránh gây nguy hiểm cho đối thủ.

"Nếu Ridho có biểu hiện né tránh hoặc thu chân, thì trọng tài có thể cân nhắc chỉ phạt thẻ vàng", Fakhrizal nói. "Nhưng trọng tài có cơ sở cho rằng Ridho phạm lỗi nghiêm trọng hoặc muốn bảo vệ bản thân nhưng sai cách và khiến đối thủ gặp nguy hiểm".

indonesia-0-2-uzbekistan-1714410321.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=Lf9YTeU3_8t6jQn5GtHaLQ
Indonesia 0-2 Uzbekistan

Diễn biến chính trận Indonesia thua Uzbekistan 0-2 ở bán kết U23 châu Á 2024.

Phó chủ tịch PSSI Ratu Tisha thì miễn cưỡng tham gia vào cuộc tranh luận về công tác trọng tài. Nhưng bà khẳng định không bình luận về các quyết định của trọng tài, thay vào đó nhấn mạnh các đội phải cải thiện trong tương lai để không mắc sai lầm tương tự.

"VAR là thực tế chúng ta phải đối mặt và chấp nhận ở bóng đá hiện đại", bà Ratu Tisha nói với CNN Indonesia. "Không thể trốn tránh hay lấy VAR là lý do để bào chữa cho thất bại".

Trong khi đó, HLV Shin Tae-yong không bình luận về công tác trọng tài ở họp báo sau trận, dù ông có những phản ứng dữ dội và phải nhận thẻ vàng. Nhà cầm quân người Hàn Quốc nhấn mạnh cầu thủ Indonesia đã mệt mỏi về thể lực lẫn tâm trí nên không thi đấu tốt trước Uzbekistan.

Trận thua khiến Indonesia lỡ cơ hội vào chung kết và giành vé chính thức dự Olympic Paris 2024. Cơ hội thứ hai giành vé là đánh bại Iraq tại trận tranh vị trí thứ ba vào ngày 2/5. Nếu vẫn thua, Indonesia có cơ hội cuối là trận play-off gặp đại diện châu Phi Guinea vào ngày 9/5.

Trung Thu

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020