Chuyên mục  


"Crooked Joe (Joe gian dối) đang đứng về phía những kẻ khủng bố, giống như ông ấy chọn đứng về phe những người cực đoan đang chiếm giữ các trường đại học của chúng ta", cựu tổng thống Donald Trump đăng bài trên mạng xã hội riêng Truth Social ngày 9/5, đề cập tới làn sóng biểu tình phản đối xung đột ở Gaza lan rộng khắp các đại học ở Mỹ.

Bình luận của ông Trump đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo dừng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tiếp tục chiến dịch quy mô lớn vào Rafah, thành phố miền nam Gaza có hơn một triệu dân thường Palestine đang trú ẩn.

Phát biểu với phóng viên bên ngoài phòng xử án vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm ở New York sau đó, ông Trump chỉ trích "những gì ông Biden đang làm đối với Israel là điều đáng hổ thẹn".

"Ông ấy hoàn toàn bỏ rơi Israel và không ai có thể tin được điều đó", ông Trump, ứng viên dự kiến của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng 11, nói.

Cựu tổng thống Donald Trump tại tòa án ở New York, Mỹ ngày 9/5. Ảnh: AFP

Nhiều thành viên cấp cao đảng Cộng hòa cũng chỉ trích quyết định của Tổng thống Biden. "Ông Biden không thể khẳng định ủng sự ủng hộ dành cho Israel vững bền trong khi từ chối những vũ khí mà nước này cần để tự vệ", Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện, nói trên mạng X.

Đối mặt áp lực ngày càng tăng từ phe cánh tả trong đảng Dân chủ nhằm hạn chế chuyển vũ khí cho Israel, ông Biden tuần trước dừng lô hàng 1.800 quả bom nặng gần một tấn và 1.500 quả bom loại nhỏ hơn dự kiến chuyển cho Tel Aviv.

Chính quyền Tổng thống Biden trước đó cũng thực hiện một số bước nhỏ hơn để bày tỏ không hài lòng với Israel, gồm áp các biện pháp trừng phạt với người định cư cực đoan và thông qua nghị quyết ủng hộ ngừng bắn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nhà Trắng khẳng định ông Biden vẫn mạnh mẽ ủng hộ Israel.

"Những ý kiến cho rằng chúng tôi đang rời bỏ vai trò, không sẵn sàng giúp họ đánh bại Hamas là không đúng với thực tế", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói.

Kirby nhấn mạnh Tổng thống Biden đã tới thăm Israel chỉ vài ngày sau cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10 năm ngoái và lệnh cho chiến đấu cơ Mỹ hỗ trợ bắn hạ tên lửa, máy bay không người lái nhắm vào Israel trong cuộc tấn công của Iran.

Tổng thống Biden đã chỉ đạo nhóm cộng sự làm việc với Israel để "điều chỉnh" chiến lược đánh bại Hamas và cho rằng "tấn công Rafah không phải là cách đạt được mục tiêu đó", theo Kirby.

Thanh Tâm (Theo AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020