Chuyên mục  


Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 9/5 ra sắc lệnh "cách chức Sergiy Leonidovich Rud khỏi vị trí lãnh đạo Cục An ninh Nhà nước Ukraine (UDO)". Sắc lệnh không nêu lý do sa thải hay tên người thay thế ông Rud.

Rud, 47 tuổi, lãnh đạo UDO từ năm 2019. Đây là cơ quan chịu chỉ đạo từ quốc hội Ukraine, có nhiệm vụ bảo vệ các cơ quan công quyền, cho quan chức và thân nhân cùng và mục tiêu theo quy định.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Paris, Pháp ngày 16/2. Ảnh: AFP

Động thái diễn ra sau khi Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 7/5 thông báo bắt hai đại tá thuộc UDO với cáo buộc phối hợp với phía Nga và tham gia âm mưu ám sát ông Zelensky cùng các quan chức Ukraine cấp cao. Trong số mục tiêu còn có người đứng đầu SBU Vasyl Maliuk và lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov.

SBU cho biết các vụ ám sát được cho là "món quà" gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin trước lễ nhậm chức ngày 7/5. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tuyển mộ hai đại tá này.

Giới chức Nga chưa bình luận về thông tin từ SBU.

Đây không phải lần đầu Ukraine tuyên bố phá âm mưu ám sát ông Zelensky. SBU tháng 8/2023 thông báo bắt một phụ nữ bị cáo buộc "thu thập thông tin tình báo" về lịch trình thăm thành phố cảng miền nam Mykolaiv của ông Zelensky, nhằm giúp lực lượng Nga lên kế hoạch tập kích.

Như Tâm (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020