Chuyên mục  


Belarus tham gia diễn tập trong giai đoạn hai. Kết quả sẽ được tổng kết sau giai đoạn ba, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói ngày 9/5, thêm rằng nước này và Nga "không có ý định tấn công ai".

Theo ông Lukashenko, Nga và Belarus diễn tập chung trong bối cảnh căng thẳng thế giới leo thang, không chỉ ở Ukraine mà còn tại Trung Đông, khu vực Thái Bình Dương. Ông cảnh báo thế giới "đang gần một thảm họa hạt nhân hơn bao giờ hết".

Tổng thống Lukashenko cho biết Belarus tập trận hạt nhân chiến lược cùng Nga là sáng kiến của ông. "Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập vấn đề, tôi đã gọi điện và nói 'chúng ta cần đồng bộ hóa'", theo ông Lukashenko. "Mục đích là xem và học hỏi từ một cường quốc hạt nhân".

Binh sĩ Nga, Belarus diễn tập ở trường bắn Brestsky, Belarus tháng 2/2022. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin ngày 6/5 lệnh cho quân đội Nga diễn tập hạt nhân nhằm "đáp trả đe dọa từ phương Tây". Quân đội Nga khẳng định đợt diễn tập nhằm bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đáp trả những tuyên bố khiêu khích và lời đe dọa nhằm vào Nga từ một số quan chức phương Tây.

Các đơn vị tên lửa thuộc Quân khu miền Nam được điều động tham gia, đặt mục tiêu tăng cường khả năng sẵn sàng và năng lực chiến đấu của lực lượng hạt nhân phi chiến lược. Nga không công bố cụ thể thời gian diễn tập, song cho biết không quân và hải quân cũng sẽ tham gia.

Ông chủ Điện Kremlin ngày 9/5 khẳng định cuộc diễn tập hạt nhân chiến thuật của Nga "không có gì bất thường" và "đã được lên kế hoạch trước". "Lần này, hoạt động có ba giai đoạn. Belarus tham gia diễn tập trong giai đoạn thứ hai", Tổng thống Putin cho biết.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật, còn gọi là vũ khí hạt nhân phi chiến lược, là loại đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ, được sử dụng để đạt lợi ích chiến thuật cụ thể trên chiến trường, thay vì tàn phá trên diện rộng như đầu đạn chiến lược lắp cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) hay bom cỡ lớn.

Vũ khí hạt nhân chiến thuật có thể được gắn trên tên lửa hành trình, tên lửa chống hạm, ngư lôi, phóng từ máy bay hoặc bắn từ pháo. Các cường quốc hạt nhân thường xuyên tiến hành diễn tập để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hạt nhân, nhưng hiếm khi công khai tuyên bố hoạt động này liên quan đến những sự kiện và mối đe dọa cụ thể.

Như Tâm (Theo TASS, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020