Chuyên mục  


"Nếu buộc phải đứng một mình, chúng tôi sẽ làm như vậy", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói ngày 9/5.

Lãnh đạo Israel nhắc lại những bình luận mà ông đưa ra vài lần trong những tuần qua, khi đối mặt làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về chiến dịch chống Hamas ở Gaza của Tel Aviv. Bình luận mới nhất của ông Netanyahu đưa ra sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 8/5 cảnh báo Mỹ ngừng cung cấp một số vũ khí cho Israel nếu nước này tiến hành chiến dịch quy mô lớn vào Rafah, thành phố miền nam Gaza mà hơn một triệu dân thường Palestine đang trú ẩn.

Thủ tướng Netanyahu không đề cập trực tiếp đến Mỹ trong bình luận mới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh thông điệp của Israel trước thềm Ngày Độc lập 14/5, đánh dấu kết thúc chiến tranh Arab-Israel năm 1948, rằng quốc gia này đã mạnh hơn rất nhiều so với thời điểm đó.

"Hôm nay chúng tôi mạnh hơn rất nhiều. Chúng tôi quyết tâm và đoàn kết đánh bại kẻ thù và những người muốn tiêu diệt chúng tôi", ông khẳng định. "Cuộc chiến của chúng tôi sẽ rất khó khăn, nhưng với sức mạnh tinh thần và sự giúp đỡ của Chúa, chúng tôi sẽ cùng nhau chiến thắng".

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem hôm 5/5. Ảnh: Reuters

Giới phân tích nghi ngờ lời cảnh báo mới của chính quyền Tổng thống Biden có thể lập tức tác động đến cuộc chiến của Israel ở Gaza. Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari ngày 9/5 cho biết quân đội nước này "có đủ vũ khí để hoàn thành nhiệm vụ ở Rafah".

Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog cùng ngày chỉ trích động thái công khai dừng chuyển một số vũ khí cho Israel của Mỹ trong khi hai chính phủ đang thảo luận về kế hoạch tấn công vào thành phố Rafah.

"Quyết định của Mỹ gửi thông điệp sai lầm tới Hamas và kẻ thù của chúng tôi trong khu vực", Herzog nói tại hội thảo trực tuyến của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, tổ chức nghiên cứu ở Mỹ.

Mỹ cho biết họ chưa thấy Israel có kế hoạch bảo vệ hơn một triệu dân thường Palestine ở Gaza. Quan chức Mỹ giải thích việc dừng cung cấp một lô bom đạn cho Israel xuất phát từ lo ngại Tel Aviv sử dụng chúng ở Rafah, gây tàn phá nhiều hơn cho dân thường nơi đây.

Đại sứ Herzog cho biết quan chức Israel đã thảo luận về chiến dịch Rafah với quan chức Mỹ trong nhiều tuần và "chúng tôi đã nói thẳng rằng sẽ không đột ngột đưa quân vào khu vực mà không có kế hoạch cho người dân và thực hiện kế hoạch đó trước".

"Tôi nghĩ thật không may là trước khi chúng tôi hoàn thành cuộc thảo luận, mọi thứ đã được công khai theo hướng 'đừng hủy hoại Rafah và nếu bạn làm vậy, chúng tôi sẽ ngừng cung cấp một số vũ khí'. Tôi có thể nói rằng điều đó là không thể chấp nhận được", Herzog nói.

Thanh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020