Chuyên mục  


"Hebzollah không thể đơn thương độc mã đối đầu với một quốc gia được phương Tây, các quốc gia châu Âu và Mỹ bảo vệ, hỗ trợ và cung cấp vũ khí", Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 24/9 trả lời phỏng vấn của CNN.

Hezbollah là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn. Khi được hỏi liệu Tehran có khuyên Hezbollah kiềm chế đáp trả các cuộc không kích của Israel hay không, ông Pezeshkian mô tả Hezbollah đang phải đối mặt quốc gia có quân đội "được trang bị kỹ càng và tiếp cận các hệ thống vũ khí vượt trội hơn nhiều so với các bên khác".

Iran kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc "hành động ngay lập tức chống lại hành động leo thang" của Israel. "Cộng đồng quốc tế không được để Lebanon trở thành một Gaza thứ hai", Tổng thống Pezeshkian nói. Israel đã tiến hành chiến dịch ở Gaza kể từ tháng 10 năm ngoái, để đáp trả vụ đột kích của Hamas. Dải đất bị tàn phá nghiêm trọng, hơn 41.000 người thiệt mạng do xung đột.

Ông Pezeshkian nhận định chiến dịch không kích quy mô lớn của Israel nhằm vào Lebanon ngày 23/9 là cuộc khủng hoảng có nguy cơ đẩy khu vực vào xung đột rộng hơn. "Nguy cơ hiện hữu là ngọn lửa từ những sự kiện diễn ra ở Lebanon sẽ lan ra toàn bộ khu vực", ông cảnh báo.

Những người đưa tang thân nhân tại Saksakieh, Lebanon ngày 24/9. Ảnh: AP

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 23/9 cho biết đã điều hàng chục tiêm kích tấn công hơn 1.600 địa điểm ở nước láng giềng, chủ yếu là nơi Hebzollah cất giấu vũ khí.

Bộ Y tế Lebanon ngày 24/9 thông báo 558 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Tổng cộng 1.835 người bị thương đang được điều trị tại 54 bệnh viện.

Hebzollah ngày 24/9 phóng hơn 100 tên lửa vào Israel. IDF tuyên bố bắn hạ phần lớn trong số này, song một số quả đạn vẫn lọt qua lưới phòng không và gây thiệt hại vật chất. Không quân Israel sau đó tấn công các vị trí Hebzollah phóng rocket.

Xung đột giữa hai bên leo thang khi Hezbollah tuần trước hứng chịu hai loạt vụ nổ thiết bị liên lạc, khiến ít nhất 39 người chết và hơn 3.000 người bị thương. Hezbollah và Iran cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay thừa nhận.

Lãnh đạo Israel chịu áp lực vì hàng chục nghìn cư dân đã sơ tán khỏi khu vực gần biên giới với Lebanon không thể trở về nhà do mối đe dọa từ Hezbollah. Đầu tuần trước, Israel tuyên bố mục tiêu chính của họ là giúp cho những cư dân miền bắc này được về nhà an toàn.

Khu vực biên giới Israel - Lebanon. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo CNN, AFP, AP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020