Chuyên mục  


"Các chính sách và trợ cấp của Trung Quốc đối với ngành sản xuất nhôm thép trong nước khiến sản phẩm chất lượng cao của Mỹ bị mất vị thế trước sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc, vốn được sản xuất với lượng khí thải carbon cao hơn", Nhà Trắng hôm nay cho biết trong thông báo về đề xuất của Tổng thống Joe Biden, nhằm đánh thuế gấp ba lần mặt hàng này của Bắc Kinh.

Mức thuế trung bình hiện tại theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại Mỹ với sản phẩm nhôm thép Trung Quốc là 7,5%. Mục 301 là công cụ mà chính quyền cựu tổng thống Donald Trump từng sử dụng để biện minh cho các đòn thuế quan trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Scranton, Pennsylvania, hôm 16/4. Ảnh: AFP

Một quan chức cấp cao Mỹ nói Trung Quốc hiện chiếm khoảng một nửa sản lượng thép toàn cầu, đồng thời xuất khẩu kim loại này với giá thấp hơn đáng kể so với giá sản phẩm của Mỹ.

Nhà Trắng cùng ngày cho biết ông Biden cũng đang chỉ đạo quan chức làm việc với Mexico để ngăn chặn hành vi trốn thuế của Trung Quốc.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Jared Bernstein nói mức thuế cao hơn đối với sản phẩm kim loại Trung Quốc như đề xuất của chính quyền ông Biden cần thiết cho an ninh quốc gia.

"Nếu không hành động, chúng ta sẽ gặp rủi ro đối với một trong những lĩnh vực quan trọng nhất, mà Tổng thống gọi là xương sống của nền kinh tế Mỹ và nền tảng của an ninh quốc gia, đó là sản xuất thép", Bernstein nói với CNBC.

Ông thêm rằng động thái này cũng không tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ. "Đây là sự can thiệp có mục tiêu và không tác động nhiều tới lạm phát", ông nói.

Lời kêu gọi của ông Biden đưa ra khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo đang điều tra hoạt động thương mại của Trung Quốc trong lĩnh vực đóng tàu, hàng hải và hậu cần, theo yêu cầu của 5 công đoàn Mỹ. Họ kêu gọi chính quyền có biện pháp giải quyết những chính sách "vô lý và không công bằng" mà Bắc Kinh sử dụng để thống trị các ngành công nghiệp này.

Giới quan sát cho rằng lời kêu gọi của ông Biden cũng nhằm mục tiêu giành ủng hộ của tầng lớp công nhân Mỹ trước thềm bầu cử tổng thống vào tháng 11. Cả ông Biden và ông Trump đều đang cạnh tranh để có được những lá phiếu quan trọng với lời hứa vực dậy ngành sản xuất Mỹ.

Thanh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020