Chuyên mục  


"10 máy bay không người lái Ukraine, 6 tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất và hai quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất đã bị lực lượng phòng không bắn hạ", Bộ Quốc phòng Nga hôm nay tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga không cho biết tên lửa bị bắn hạ ở đâu, nhưng Sergei Aksyonov, thống đốc Crimea do Nga bổ nhiệm, trước đó đăng trên tài khoản Telegram bức ảnh ông mô tả là đạn con chưa nổ của tên lửa ATACMS.

"Nếu mọi người nhìn thấy nó, đừng nhặt lên cũng đừng đến gần, hãy thông báo cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp hoặc Bộ Nội vụ", Aksyonov cho hay, song không nêu rõ thời điểm và số lượng tên lửa bị bắn hạ.

Mỹ và Ukraine hiện chưa lên tiếng về thông tin này.

Quả đạn con được cho là thuộc tên lửa ATACMS do Thống đốc Crimea đăng ngày 30/4. Ảnh: Telegram/Sergei Aksyonov

Thông tin được đưa ra sau khi giới chức Mỹ cho biết số lượng đáng kể tên lửa đạn đạo ATACMS với tầm bắn 300 km đã được chuyển đến Ukraine trong tháng 4. Loạt tên lửa này nằm trong gói viện trợ quân sự khẩn cấp cho Ukraine trị giá 300 triệu USD được Tổng thống Joe Biden phê duyệt tháng trước.

Quân đội Ukraine lần đầu sử dụng ATACMS khi tập kích sân bay Dzhankoy trên bán đảo Crimea ngày 17/4, sau đó là cuộc tấn công ban đêm nhằm vào mục tiêu Nga ở mặt trận tây nam Ukraine.

Việc có nên chuyển tên lửa ATACMS tầm bắn 300 km cho Ukraine hay không từng là chủ đề tranh luận suốt nhiều tháng trong chính quyền Tổng thống Biden. ATACMS tầm trung, với tầm bắn thấp hơn, đã được cung cấp cho Ukraine vào tháng 9 năm ngoái.

Lầu Năm Góc ban đầu từ chối chuyển mẫu ATACMS tầm bắn 300 km do lo ngại Ukraine tập kích sâu vào lãnh thổ Nga, làm leo thang chiến sự và dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Moskva và Washington, cũng như ảnh hưởng tới năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ.

Mỹ thay đổi quyết định sau khi cáo buộc Nga sử dụng tên lửa đạn đạo Triều Tiên hồi cuối năm 2023 và mở chiến dịch tập kích hạ tầng thiết yếu của Ukraine.

Liên quân Mỹ - Hàn bắn tên lửa đạn đạo ATACMS hồi năm 2022. Ảnh: Reuters

Huyền Lê (Theo Reuters, Al Arabya)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020