Chuyên mục  


Hãng hàng không Phần Lan Finnair ngày 29/4 thông báo dừng tất cả chuyến bay đến Tartu, miền đông Estonia, trong một tháng do tình trạng nhiễu GPS liên tục, khiến hai máy bay không thể hạ cánh và phải quay đầu về Helsinki tuần trước.

Finnair cho biết họ đình chỉ các chuyến bay để chờ sân bay thiết lập cách hạ cánh thay thế, không dựa vào GPS. Hãng hàng không Phần Lan nói họ không biết việc gây nhiễu bắt nguồn từ đâu, song nhấn mạnh các sự cố đã gia tăng kể từ năm 2022. Những vấn đề tương tự từng được ghi nhận gần khu vực Kaliningrad và biên giới giữa Phần Lan với Nga.

Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna cáo buộc Moskva đứng sau vấn đề này. "Nỗ lực can thiệp vào thiết bị GPS trong không phận Estonia của Nga đã ảnh hưởng tới hàng không dân dụng trong khu vực của chúng tôi. Khi làm như vậy, Nga đã vi phạm các quy định quốc tế", Ngoại trưởng Tsahkna viết trên mạng xã hội X, song không nêu bằng chứng.

Vị trí các nước xung quanh Biển Baltic. Đồ họa: SWP

Ông Tsahkna cho biết nước này sẽ cùng với các đối tác NATO và Liên minh châu Âu (EU) giải quyết vấn đề. Ngoại trưởng thêm rằng chính quyền Estonina sẽ cùng với Finnair tìm giải pháp khôi phục giao thông hàng không ở Tartu.

Nga chưa bình luận về cáo buộc này.

Đức tháng này cho biết Nga có thể đứng sau loạt sự cố gây xáo trộn giao thông hàng hải ở khu vực Baltic, song không nêu chi tiết vì lý do an ninh quân sự. Moskva khi đó cũng không bình luận về cáo buộc.

Máy bay hãng Finnair ở sân bay Helsinki-Vantaa tại Vantaa, Phần Lan hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020