Chuyên mục  


"Chiến tranh toàn diện không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai. Tình hình đang leo thang, nhưng vẫn có thể đạt được giải pháp ngoại giao", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày 24/9, đề cập xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hezbollah tại Lebanon.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định chỉ có biện pháp ngoại giao mới chấm dứt được căng thẳng giữa hai bên. "Đây là con đường duy nhất để bảo đảm an ninh lâu dài, cho phép người dân ở biên giới hai nước trở về nhà an toàn", ông nói.

Tổng thống Biden chỉ trích Hezbollah là bên khởi xướng xung đột tại biên giới Lebanon - Israel khi liên tục phóng rocket vào lãnh thổ nước láng giềng "dù không bị khiêu khích". Ông cũng đề cập tình hình ở Dải Gaza, kêu gọi các bên nhanh chóng ngừng giao tranh. "Giờ là lúc hoàn tất các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn và đưa con tin trở về nhà", ông nói.

Mỹ là đồng minh lâu năm và nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ngày 24/9. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Lebanon Abdallah Habib sau đó bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ can thiệp để giúp hạ nhiệt tình hình. "Mỹ là quốc gia duy nhất có thể tạo ra khác biệt ở Trung Đông và vấn đề Lebanon", ông cho hay, thêm rằng Thủ tướng Lebanon Najib Mikati muốn gặp giới chức Mỹ trong vài ngày tới.

Ngoại trưởng Habib khẳng định xung đột ở biên giới Israel - Lebanon sẽ không thể giúp người dân sống ở miền bắc Israel trở về nhà, nhấn mạnh điều này chỉ đạt được thông qua đàm phán.

Căng thẳng ở Trung Đông tuần qua leo thang nghiêm trọng với hàng loạt sự kiện gây thương vong lớn. Loạt vụ nổ thiết bị liên lạc của lực lượng Hezbollah ở Lebanon ngày 17-18/9 khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương. Nhóm vũ trang Lebanon cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay xác nhận.

Hàng loạt vụ tập kích qua lại lẫn nhau giữa Israel và Hezbollah đã xảy ra trong những ngày sau đó, đỉnh điểm là trận không kích quy mô lớn của Israel vào miền đông và miền nam Lebanon hôm 23/9, khiến ít nhất 565 người thiệt mạng, trong đó có 50 trẻ em và 94 phụ nữ, và hơn 1.800 người bị thương.

Để trả đũa, Hezbollah ngày 22-24/9 phóng hàng trăm rocket vào những mục tiêu ở miền bắc Israel, cách biên giới Lebanon khoảng 50-60 km, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất và sâu nhất vào lãnh thổ Israel mà tổ chức này thực hiện trong gần một năm qua.

Căng thẳng hiện nay khiến nhiều nước cùng các tổ chức quốc tế bày tỏ lo ngại về nguy cơ bùng phát chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah.

Vị trí Israel - Lebanon. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo Reuters, AFP)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020