Chuyên mục  


Mưa lớn suốt nhiều ngày gây lũ lụt nghiêm trọng, thiệt hại nặng nề và mất điện ở nhiều khu vực thuộc đông nam nước Pháp. Tại một số điểm ở vùng Ardeche, lượng mưa trút xuống lên tới 700 mm trong 48 giờ, tương đương lượng mưa trung bình hơn một năm ở Paris, Bộ trưởng Môi trường Pháp Agnes Pannier-Runacher ngày 18/10 cho biết.

Hình ảnh trên truyền thông Pháp cho thấy đường cao tốc A47 gần Lyon hóa thành dòng sông khổng lồ, nhiều ôtô, gia súc bị lũ quét cuốn trôi. Bộ Nội vụ Pháp cho hay đã điều động 1.500 lính cứu hỏa tới hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng.

mua-lu-cuon-troi-oto-o-dong-nam-nuoc-phap-1729244567.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=SNl7QtRw-ha4N_xYnA7CQw
Mưa lũ cuốn trôi ôtô ở đông nam nước Pháp

Mưa lớn cuốn trôi xe cộ ở Ardeche, miền nam nước Pháp, ngày 17/10. Video: AP

Công ty vận hành đường sắt quốc gia Pháp SNCF ngày 15/10 ngừng chuyến tàu đi lại giữa thành phố Lyon và Saint-Etienne do đường ray bị ngập. Tuyến cao tốc nối hai thành phố cũng ngập nặng và buộc phải đóng cửa.

Chính quyền đã phong tỏa một số tuyến đường địa phương, kêu gọi người dân tránh xa khu vực ngập nặng.

Vùng Rhone và Loire, những vựa sản xuất rượu vang của Pháp, được đặt trong tình trạng báo động vì ngập lụt. Giới chức khuyến cáo người dân không nên mạo hiểm lái ôtô hoặc lội qua chỗ ngập.

Tuy nhiên, cảnh báo đỏ ban hành ở 6 địa phương đã được giảm xuống mức màu cam, dấu hiệu cho thấy nước sẽ rút dần trong những ngày tới.

Liên Hợp Quốc cảnh báo sự nóng lên của khí quyển Trái Đất do biến đổi khí hậu khiến chu kỳ nước "trở nên thất thường và khó đoán hơn", lũ lụt và hạn hán ngày càng dữ dội ở nhiều nơi trên thế giới.

Nước ngập gần nóc ôtô trong khu phố ở Givors, miền trung phía đông nước Pháp, ngày 17/10. Ảnh: AFP

Hồng Hạnh (Theo AP/Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020